ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปคาด EU,อังกฤษยังคงมีความสัมพันธ์อบอุ่น แม้หลัง Brexit

ข่าวการเมือง Wednesday September 12, 2018 19:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) และอังกฤษจะยังคงมีความสัมพันธ์ที่อบอุ่น แม้หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU (Brexit)

"หลังจากวันที่ 29 มี.ค.ในปีหน้า สหราชอาณาจักรจะไม่เป็นประเทศที่ 3 ที่ธรรมดาสำหรับเรา โดยจะยังคงเป็นเพื่อนบ้านและคู่ค้าที่ใกล้ชิด ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และความมั่นคง" เขากล่าว

"ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เมื่อใดก็ตามที่เราต้องการความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในสหภาพ อังกฤษก็มักอยู่เคียงข้างเรา โดยมีหลักการและคุณค่าเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆในยุโรป" นายยุงเกอร์กล่าว

"นี่จึงเป็นสาเหตุที่ผมขานรับข้อเสนอของท่านนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ในการพัฒนาการเป็นหุ้นส่วนใหม่สำหรับอนาคต หลังจากที่แยกตัวออกจาก EU" เขากล่าว

ทั้งนี้ นางเมย์จะเดินทางไปยังเมืองซัลส์บรูกในสัปดาห์หน้าเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอย่างไม่เป็นทางการของ EU ซึ่งผู้นำ EU จะมีโอกาสหารือข้อเสนอ Brexit ของนางเมย์เป็นครั้งแรก

โฆษกนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า นางเมย์จะเดินทางถึงเมืองซัลส์บรูกในวันพุธหน้าเพื่อใช้โอกาสในการเจรจากับผู้นำ EU เกี่ยวกับข้อตกลง Brexit ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่ผู้นำ EU จะหารือร่วมกันเกี่ยวกับสมุดปกขาวของรัฐบาลอังกฤษซึ่งได้รวบรวมข้อเสนอ Brexit

โฆษกของนางเมย์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อังกฤษตั้งเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลง Brexit ในเดือนต.ค.

"เรามุ่งมั่นที่จะบรรลุข้อตกลงในเดือนต.ค. และสิ่งนี้ยังคงเป็นเป้าหมายในการดำเนินการของเรา" เขากล่าว

ทางด้านนายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่าย EU ในประเด็น Brexit กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ EU จะบรรลุข้อตกลง Brexit กับอังกฤษภายในเวลา 6-8 สัปดาห์

"ผมคิดว่าถ้าเรามองในแง่ความเป็นจริง เราจะสามารถบรรลุข้อตกลงในขั้นแรกของการเจรจาสนธิสัญญา Brexit ภายในเวลา 6-8 สัปดาห์ "

"เมื่อพิจารณาเงื่อนไขของเวลาสำหรับกระบวนการให้สัตยาบันในสภาสามัญชนของอังกฤษ รวมทั้งในรัฐสภายุโรป และคณะมนตรียุโรป เราจะต้องทำข้อตกลงก่อนเริ่มเดือนพ.ย. ซึ่งผมคิดว่าเป็นไปได้" นายบาร์นิเยร์กล่าว

เมื่อวันศุกร์ นายบาร์นิเยร์กล่าวว่า EU เปิดกว้างต่อแนวทางอื่นๆในการแก้ไขปัญหาชายแดนของไอร์แลนด์ นอกเหนือจากข้อเสนอของ EU

ทั้งนี้ ประเด็นชายแดนไอร์แลนด์กับไอร์แลนด์เหนือถือเป็นประเด็นที่มีความเปราะบางมากที่สุดในการเจรจาข้อตกลง Brexit ระหว่างอังกฤษและ EU

นักลงทุนมองว่าถ้อยแถลงของนายบาร์นิเยร์เป็นการส่งสัญญาณท่าทีที่ผ่อนคลายของ EU ในประเด็นดังกล่าว ซึ่งจะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงก่อนถึงกำหนดเส้นตายการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU อย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นเดือนมึ.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ