กระทรวงต่างประเทศเมียนมาเผย "ซูจี" งดร่วมประชุม UNGA ปีนี้

ข่าวการเมือง Thursday September 13, 2018 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเมียนมาเปิดเผยว่า นางออง ซาน ซูจี จะไม่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ในปีนี้ ซึ่งนับเป็นปีที่สองติดต่อกันที่ซูจีไม่ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ท่ามกลางกระแสโจมตีที่ว่ารัฐบาลเมียนมาใช้มาตรการตอบโต้กลุ่มชาวโรฮิงญาด้วยความรุนแรง

นายมิน ตู่ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า นางซูจีจะส่งตัวแทนรัฐบาลเมียนมา 2 รายไปเข้าประชุมแทนเพื่อรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นในประเทศให้ที่ประชุมสหประชาชาติได้รับทราบ

เจ้าหน้าที่ผู้เข้าร่วมประชุมแทนนางซูจีประกอบด้วย นายจอ ถิ่น ส่วย รัฐมนตรีว่าการสำนักที่ปรึกษาแห่งรัฐ และนายจอ ทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้งสองทำหน้าที่เป็นเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติ

ที่ผ่านมา เมียนมาได้ตกอยู่ในสภาวะกดดันจากสหประชาชาติและประชาคมนานาชาติ ซึ่งกล่าวหาว่า รัฐบาลเมียนมาได้ใช้กองทัพจัดการกับกลุ่มมุสลิมโรฮิงญาที่อยู่ทางตะวันตกของรัฐยะไข่

ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา มีชาวโรฮิงญาจำนวนมากกว่า 720,000 รายลี้ภัยไปยังบังคลาเทศ ในขณะที่กองทัพของเมียนมาใช้กำลังปราบปรามกองกำกังของชาวโรฮิงญาที่โจมตีด่านตำรวจ

สำนักข่าวเกียวโดคาดว่า วิกฤตการณ์โรฮิงญาจะเป็นหัวข้ออภิปรายหลักในการประชุม UNGA ครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ