คณะทำงานเกาหลีใต้-เกาหลีเหนือเริ่มเจรจาประเด็นกิจการทหารที่หมู่บ้านปันมุนจอม

ข่าวการเมือง Thursday September 13, 2018 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผย เจ้าหน้าที่ระดับคณะทำงานของเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้เริ่มการเจรจาเกี่ยวกับกิจการทหารในเช้าวันนี้ที่หมู่บ้านปันมุนจอม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายได้ส่งตัวแทน 3 คน นำโดยเจ้าหน้าที่ระดับพันเอก และเริ่มต้นการพูดคุยเมื่อเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (หรือ 08:00 ตามเวลาในประเทศไทย) ตามกำหนดการที่อาคารตงกิลกัก อาคารในความควบคุมของเกาหลีเหนือ ที่หมู่บ้านปันมุนจอม

การเจรจาครั้งนี้เกิดก่อนหน้าการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึนผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือที่จะจัดขึ้นที่กรุงเปียงยางเป็นเวลา 3 วัน นับจากวันที่ 18 ก.ย.ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ตัวแทนจากกองทัพจะพูดคุยเพื่อหาทางผ่อนคลายความตึงเครียดทางทหารระหว่างทั้งสองเกาหลี รวมถึงการรื้อถอนป้อมทหารบางส่วนในเขนปลอดทหาร (DMZ) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณพรมแดนของสองเกาหลี โดยในเบื้องต้นจะเป็นการดำเนินการในขั้นทดลอง รวมถึงหาทางปลดอาวุธในเขตความมั่นคงร่วม (JSA) ภายในหมู่บ้านปันมุนจอม และการร่วมมือกันค้นหาร่างทหารที่เสียชีวิตในสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496

รายงานว่า หัวข้อการเจรจาดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากทั้งสองฝ่าย ในระหว่างการประชุมทหารระดับนายพลในช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ