"ออง ซาน ซูจี" โต้เสียงวิจารณ์นานาชาติ ชี้สองนักข่าวรอยเตอร์ถูกตัดสินจำคุกเพราะทำผิดกฎหมายเมียนมา

ข่าวการเมือง Thursday September 13, 2018 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ออกมาตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติ ต่อกรณีที่ศาลเมียนมาตัดสินจำคุกผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ 2 คน คนละ 7 ปี ในข้อหาทำผิดกฎหมายว่าด้วยการรักษาความลับทางราชการของเมียนมา หลังจากพบว่าผู้สื่อข่าวทั้ง 2 คนครอบครองเอกสารเกี่ยวกับความขัดแย้งในรัฐยะไข่

นางออง ซาน ซูจี กล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุม "World Economic Forum" ที่เวียดนามในวันนี้ว่า ผู้สื่อข่าวทั้ง 2 คนถูกตัดสินจำคุกเนื่องจากพวกเขาทำผิดกฎหมายว่าด้วยการรักษาความลับทางราชการของเมียนมา ไม่ใช่เพียงเพราะพวกเขาเป็นผู้สื่อข่าว พร้อมตั้งคำถามถึงบรรดาผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าได้อ่านคำพิพากษาของศาลหรือไม่

นางซูจีกล่าวว่า "หากท่านใดรู้สึกว่าคำตัดสินของศาลไม่ยุติธรรม ก็ขอให้ออกมาชี้แจง ฉันไม่คิดว่าจะมีใครมานั่งอ่านคำพิพากษาของศาลทั้งหมด และผู้สื่อข่าวทั้งสองคนก็มีสิทธิ์ทุกประการในการยื่นอุทธรณ์"

ทั้งนี้ รัฐบาลเมียนมากำลังเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์และแรงกดดันอย่างหนักจากนานาประเทศให้ปล่อยตัว นายวา โลน อายุ 32 ปี และนายจ่อ โซโอ อายุ 28 ปี ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่ถูกศาลตัดสินจำคุกเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังถูกทางการเมียนมาควบคุมตัวไว้ตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่พวกเขากำลังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการฆาตกรรมชาวโรฮิงญา 10 คนในพื้นที่ทางตะวันตกของเมียนมาเมื่อ 3 เดือนก่อนหน้านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ