กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผยรัฐบาลยังไม่พร้อมเปิดเผยแผนสันติภาพตะวันออกกลาง

ข่าวการเมือง Friday September 14, 2018 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐยังไม่พร้อมที่จะเปิดเผยแผนสันติภาพตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นแผนที่หลายฝ่ายรอคอยมานานและได้ถูกปฎิเสธจากปากเลสไตน์

"เราจะเปิดเผยแผนการดังกล่าวเมื่อเรามีความพร้อม" นางฮีเทอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวต่อผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวัน เมื่อถูกถามเกี่ยวกับแผนสันติภาพฉบับใหม่ของสหรัฐ พร้อมปฎิเสธที่จะเปิดเผยถึงรายละเอียดใดๆที่เกี่ยวกับแผนนี้ หรือกำหนดเวลาในการเปิดเผยแผนดังกล่าว

ทางด้านนายเจสัน กรีนแบลตต์ นักการทูตอาวุโสของสหรัฐ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการร่างข้อเสนอแผนสันติภาพตะวันออกกลาง เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ตัวแทนการเจรจาของสหรัฐกำลังอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมในเรื่องนี้

แผนสันติภาพตะวันออกกลางได้สร้างความสงสัยและถูกฝ่ายปาเลสไตน์ เพราะท่าทีที่เป็นกลางของสหรัฐในฐานะตัวกลางไกล่เกลี่ยนั้น ได้ถูกตั้งคำถามอย่างจริงจังหลังจากที่สหรัฐออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะสนับสนุนอิสราเอล

ส่วนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ประกาศปิดสำนักงานขององค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PLO) ที่ตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน โดยอ้างถึงการขาดความคืบหน้าในการเจรจาโดยตรงกับอิสราเอล

"PLO ไม่ได้ดำเนินกระบวนการในการสร้างความคืบหน้าต่อการเจรจาโดยตรงที่มีความหมายกับอิสราเอล" แถลงการณ์ของกระทรวงระบุ

แถลงการณ์ยังระบุว่า การปิดสำนักงานดังกล่าวยังเกี่ยวข้องกับการที่สหรัฐมีความกังวลต่อการที่ PLO เรียกร้องให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เข้าสอบสวนต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่อิสราเอลกระทำบนดินแดนของชาวปาเลสไตน์

ทางด้านเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ออกแถลงการณ์คัดค้านการปิดสำนักงาน PLO ในสหรัฐ และประณามสหรัฐว่าได้ดำเนินการโดยขาดความยับยั้งชั่งใจ และเป็นการข่มเหงรังแกปาเลสไตน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ