นายกฯญี่ปุ่นเดินหน้าหาเสียงก่อนศึกเลือกหัวหน้าพรรคแอลดีพี ถกประเด็นแก้รัฐธรรมนูญและเศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Friday September 14, 2018 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ปะทะคารมกับนายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นและคู่แข่งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี ก่อนหน้าที่จะมีการจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคในสัปดาห์หน้า โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้อภิปรายในประเด็นต่างๆ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและรัฐธรรมนูญ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะ ซึ่งเดินหน้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีให้ได้เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน ให้คำมั่นว่า จะแก้วิกฤตของประเทศในเรื่องสังคมผู้สูงวัยและอัตราการเกิดที่ลดลง

นายกฯญี่ปุ่น กล่าวว่า ตนเองตั้งเป้าที่จะปรับโครงสร้างระบบประกันสังคมภายในระยะเวลา 3 ปี รวมทั้งเปิดทางให้พนักงานที่มีอายุ 65 ปีหรือมากกว่านั้น ยังคงสามารถทำงานต่อไปได้จนเกษียณ

ในขณะที่นายอิชิบะได้วิจารณ์การผสมผสานนโยบายด้านเศรษฐกิจของนายอาเบะ พร้อมกับเน้นถึงความจำเป็นของการระดมทุนเพื่อให้ระบบสวัสดิการของประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้

นายอิชิบะ ซึ่งให้ความสำคัญกับการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น กล่าวว่า ตนเองยังไม่เห็นว่า ผลประโยชน์ของการเติบโตของบริษัทรายใหญ่ในกรุงโตเกียวจะกระจายไปยังพื้นที่ในภูมิภาคต่างๆ

นายอิชิบะ กล่าวว่า รัฐบาลอาเบะได้วางมือจากเป้าหมายในการคงสภาพเกินดุลงบประมาณภายในปีงบประมาณ 2563 ขณะที่สถานะด้านการคลังของญี่ปุ่นก็ย่ำแย่เมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ และการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจก็ยังคงเป็นภารกิจที่สร้างความกังวลใจ ในขณะที่ต้นทุนความมั่นคงในสังคมปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ