ปธน.เกาหลีใต้เตรียมเยือนเกาหลีเหนือพรุ่งนี้ เข้าร่วมซัมมิตครั้งที่ 3 กับ"คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Monday September 17, 2018 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันอังคารที่จะถึงนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 และอาจเป็นครั้งสำคัญที่สุดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

นายมูนและคณะผู้แทนอีกราว 200 คน จะบินตรงไปยังกรุงเปียงยาง โดยการประชุมครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่สองผู้นำได้พบปะกันที่หมู่บ้านปันมุนจอมเมื่อวันที่ 27 เม.ย. และ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา

ในการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างนายมูนและนายคิมนั้น ได้นำไปสู่การฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี และทำให้เกิดการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.

อย่างไรก็ตาม การประชุมสุดยอดระหว่างนายมูนกับนายคิมครั้งที่ 3 นี้ อาจเป็นครั้งที่สำคัญที่สุดสำหรับการพูดคุยเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เนื่องจากการประชุมเกิดขึ้นภายหลังข้อพิพาทเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีมูน แจ-อิน และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีขึ้นหลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ตัดสินใจระงับภารกิจการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เนื่องจากเห็นว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์ยังไม่มีความคืบหน้าที่เพียงพอ

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในระดับสูงสุดจนกว่าเกาหลีเหนือจะปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์และตรวจสอบได้ ในขณะที่เกาหลีเหนือเรียกร้องขอสิ่งตอบแทน สำหรับความพยายามทุกๆ ขั้นตอนเพื่อที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ