รัฐบาลเม็กซิโกมั่นใจบรรลุข้อตกลง NAFTA สำเร็จภายในสิ้นปีนี้

ข่าวการเมือง Monday September 17, 2018 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอดูอาร์โด ซานเชส โฆษกของประธานาธิบดีเอ็นริเก เปญา นิเอโตแห่งเม็กซิโก เปิดเผยวานนี้ว่า รัฐบาลเม็กซิโกมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่ระหว่างแคนาดา สหรัฐ และเม็กซิโกได้ภายในสิ้นปีนี้

รัฐบาลของนายเอ็นริเก เปญา นิเอโต คาดหวังที่จะได้ลงนามในข้อตกลงฉบับใหม่ ซึ่งได้มีการเปลี่ยนแปลงจากฉบับเดิมซึ่งจัดทำขึ้นในปี 2537 ก่อนที่เขาจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 30 พ.ย.

นายซานเชสกล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบงานพาเหรดวันประกาศอิสรภาพของเม็กซิโกว่า "เรากำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ และหวังว่ารัฐบาลนี้จะสามารถลงนามในข้อตกลงได้สำเร็จ"

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา เม็กซิโกและสหรัฐได้บรรลุข้อตกลง NAFTA ที่มีการปรับปรุงใหม่ แต่ยังคงรอการอนุมัติจากแคนาดาด้วยอีกประเทศหนึ่ง

หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ขึ้นเป็นผู้นำสหรัฐ เขาได้แสดงจุดยืนมาตลอดว่าควรมีการเจรจาข้อตกลงใหม่เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมและแรงงานของสหรัฐ พร้อมระบุว่า คณะทำงานของเขาจะพยายามทำข้อตกลงแบบทวิภาคีร่วมกับชาติพันธมิตรทางการค้าในภูมิภาค 2 ราย หากการทำข้อตกลงแบบไตรภาคีไม่สัมฤทธิ์ผล

อย่างไรก็ตาม นายซานเชสได้ปฏิเสธข่าวลือที่ว่า ปธน.เปญา นิเอโต และปธน.ทรัมป์ เตรียมที่จะร่วมประชุมกันเกี่ยวกับข้อตกลง NAFTA ในสัปดาห์หน้าที่นิวยอร์ก นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

ทางด้านนายแอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเม็กซิโก ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ กล่าวว่า เขาเห็นด้วยกับข้อตกลง NAFTA และที่ปรึกษาของเขาก็ได้มีส่วนร่วมในการเจรจาข้อตกลงดังกล่าวอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ