ปธน.เกาหลีใต้ยันยึดการเจรจาอย่างเปิดเผยกับผู้นำเกาหลีเหนือในซัมมิตที่กรุงเปียงยาง

ข่าวการเมือง Monday September 17, 2018 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ตนเองจะเจรจาอย่างเปิดเผยกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในการประชุมสุดยอดสองเกาหลีที่จะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วันที่กรุงเปียงยาง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวในการประชุมกับทีมงานระดับอาวุโสว่า การพัฒนาความสัมพันธ์สองเกาหลีให้เกิดผลถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ด้วยการดำเนินการตามข้อตกลงในอดีตตามที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันมากกว่าที่จะเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงเพิ่มเติม

ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวว่า การสร้างความเชื่อใจระหว่างสองเกาหลีเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการ เพื่อที่จะได้มีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

นายมูน กล่าวก่อนที่จะเดินทางเยือนกรุงเปียงยางเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้วว่า ตนเองตั้งเป้าที่จะเจรจากับประธานคิม จอง อึน อย่างเปิดเผยในหลายประเด็นในการประชุมสุดยอดที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้

การประชุมสุดยอดครั้งนี้ จะเป็นการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 ระหว่างนายคิม จอง อึน และนายมูน แจ อิน นับตั้งแต่การประชุมครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมาที่หมู่บ้านปันมุนจอม

นายมูน กล่าวว่า ตนเองต้องการให้เกิดสันติภาพอย่างยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งจะเป็นหนทางสู่ความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจร่วมกันและความเป็นหนึ่งเดียว ไม่ว่าสถานการณ์ด้านความมั่นคงในระดับสากลจะออกมาในรูปแบบใดก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ