ปธน.เกาหลีใต้หวังการเยือนเกาหลีเหนือปูทางสู่การเจรจาระหว่างสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday September 18, 2018 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดในวันนี้ จะประสบความสำเร็จ หากสามารถทำให้การเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือ-สหรัฐเดินหน้าต่ออีกครั้ง

ในงานแถลงข่าวที่ศูนย์สื่อมวลชนสำหรับงานประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ ณ กรุงโซล นายยูน ยัง ชาน เลขาธิการอาวุโสฝ่ายสื่อมวลชน ได้อ้างถึงคำพูดของนายมูนว่า "หากการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐเดินหน้าต่ออันเนื่องมาจากการเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้ การเยือนครั้งนี้ถือว่ามีความหมายอย่างยิ่ง"

นายมูนเปิดเผยว่า การพบกันเป็นประจำระหว่างผู้นำของทั้งสองเกาหลีเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำได้พัฒนาขึ้นจากการประชุมที่จัดขึ้นเป็นประจำอยู่แล้วนั้น ไปเป็นการจัดประชุมที่ผู้นำสามารถพบกันเมื่อใดก็ได้ตามความประสงค์

นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้เดินทางมาต้อนรับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่สนามบินกรุงเปียงยางในวันนี้ โดยนายคิมได้จับมือกับนายมูน และจากนั้นผู้นำทั้งสองเกาหลีได้สวมกอดกันและกัน

นายคิมและนายมูนจะประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 ร่วมกันในวันนี้ โดยคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะมีการแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการบรรลุเป้าหมายการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และลดความตึงเครียดทางทหารในคาบสมุทรเกาหลี โดยนายมูนได้ให้คำมั่นสัญญาว่า เขาจะดำรงตนในฐานะคนกลางไกล่เกลี่ยระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมูนจะพำนักอยู่ในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือเป็นเวลา 3 วันจนถึงวันพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ