(เพิ่มเติม) ผู้นำเกาหลีใต้-เกาหลีเหนือเริ่มการเจรจาวันที่ 2 ในการประชุมซัมมิตครั้งที่ 3 ที่กรุงเปียงยาง

ข่าวการเมือง Wednesday September 19, 2018 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้เริ่มการเจรจาหารือเป็นวันที่ 2 ในการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นในกรุงเปียงยาง ท่ามกลางการจับตามองอย่างใกล้ชิดจากประชาคมโลกเกี่ยวกับท่าทีความเคลื่อนไหวของผู้นำเกาหลีเหนือว่ากำหนดมาตรการอย่างเป็นรูปธรรมในการเดินหน้าสู่กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีหรือไม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการหารือเมื่อวานซึ่งเป็นวันแรกของการประชุมสุดยอดระยะเวลา 3 วันของทั้งสองผู้นำนั้น นายคิมได้กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีมูน แจ อินแห่งเกาหลีใต้ สำหรับการทำหน้าที่ประสานงานในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ นายคิมยังได้แสดงความต้องการที่จะเจรจากับรัฐบาลสหรัฐต่อไป

ขณะที่ประชาคมโลกต่างให้ความสนใจว่า นายคิมจะส่งสาส์นใดออกไปยังนานาชาติหลังการประชุมสุดยอดครั้งล่าสุดกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ประสานระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

สำหรับการเดินทางเยือนกรุงเปียงยางของประธานาธิบดีเกาหลีใต้นั้น มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่การเจรจากระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของนายคิมกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐต้องประสบกับภาวะชะงักงัน ท่ามกลางการถูกจับตาว่าเกาหลีเหนือต้องการที่จะยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์จริงตามที่ให้คำมั่นไว้หรือไม่

ทั้งนี้ หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์และนายคิมอาจจะเกิดขึ้นภายในสิ้นปีนี้ ด้านนักสังเกตการณ์ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีมูนจะสามารถชักจูงโน้มน้ามผู้นำเกาหลีเหนือให้ยินยอมอ่อนข้อในขั้นตอนปลดอาวุธนิวเคลียร์ได้บางประการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ