(เพิ่มเติม) เกาหลีเหนือให้คำมั่นปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในเมืองยองบยอน หากสหรัฐยอมทำตามเงื่อนไข

ข่าวการเมือง Wednesday September 19, 2018 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้แถลงข่าวร่วมกันในวันนี้ โดยเกาหลีเหนือได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในเมืองยองบยอน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ หากสหรัฐดำเนินมาตรการที่เอื้อประโยชน์ตอบแทน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การให้คำมั่นของนายคิมมีขึ้นในช่วงเวลาที่ประชาคมโลกกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดว่า เกาหลีเหนือจะเปิดเผยมาตรการที่เฉพาะเจาะจงในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่กรุงเปียงยางครั้งนี้หรือไม่ หลังจากการเจรจาประเด็นดังกล่าวกับสหรัฐได้สะดุดลงในช่วงที่ผ่านมา

ในการประชุมร่วมกันครั้งนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังได้บรรลุข้อตกลงในด้านอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการลดความตึงเครียดทางทหารบนคาบสมุทรเกาหลี และนายคิมได้ให้คำมั่นว่าจะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งคาดว่าอาจจะเกิดขึ้นช่วงสิ้นปีนี้

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้รื้อถอนฐานทดสอบนิวเคลียร์ปุงเกรี ส่วนในการประชุมครั้งนี้ นายคิมพยายามผลักดันให้มีการจัดการเจรจาร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอีกครั้ง ด้วยการให้คำมั่นว่าจะปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เมืองยองบยอน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

ทางด้านนายมูนมีกำหนดเดินทางเยือนนิวยอร์ก เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ในช่วงปลายเดือนนี้ โดยคาดว่าประธานาธิบดีเกาหลีใต้จะรายงานผลการประชุมสุดยอดครั้งล่าสุดระหว่างสองเกาหลีให้กับทรัมป์ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ