จับตาญี่ปุ่นเลือกหัวหน้าพรรค LDP วันนี้ คาด "อาเบะ" นั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคเป็นสมัยที่ 3

ข่าวการเมือง Thursday September 20, 2018 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของญี่ปุ่นเตรียมจัดการประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคในวันนี้ โดยมีนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายชิการุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม เป็นผู้สมัครลงชิงตำแหน่งในครั้งนี้

ทั้งนี้ หากนายอาเบะสามารถคว้าชัยในการเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้ เท่ากับว่าเขาจะเป็นผู้นำพรรค LDP เป็นสมัยที่ 3 และกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น โดยนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นจะมีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สมาชิกพรรค LDP มีกำหนดเริ่มลงคะแนนเสียงเลือกหัวหน้าพรรคในเวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ ณ สำนักงานใหญ่พรรค LDP ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว

ผลสำรวจจากสำนักข่าวเกียวโดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาระบุว่า นายอาเบะมีคะแนนนำอิชิบะ โดยนายอาเบะได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรค LDP ราว 55.5% ขณะที่นายอิชิบะมีคะแนนสนับสนุนอยู่ที่ 34.9%

ก่อนหน้านี้ นายอาเบะได้ให้คำมั่นสัญญาว่า เขาจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสันติภาพ (Pacifist Constitution) หากได้รับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรค LDP อีกเป็นสมัยที่ 3 การที่นายอาเบะชูการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งแรกในรอบ 70 ปีของญี่ปุ่นนั้น นับเป็นหนึ่งในนโยบายการหาเสียงหลัก โดยเขาต้องการให้ระบุถึงการมีอยู่ของกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น (SDF) เข้าไปในมาตรา 9 เพื่อให้สถานะของ SDF ที่ปัจจุบันคลุมเครืออยู่นั้น มีความชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ