"ปอมเปโอ" เผยสหรัฐพร้อมเจรจากับเกาหลีเหนือทันที หวังปลดนิวเคลียร์โดยเร็ว

ข่าวการเมือง Thursday September 20, 2018 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้แสดงความพร้อมในการเจรจากับเกาหลีเหนือ "ทันที" โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกาหลีเหนือปลอดอาวุธนิวเคลียร์ก่อนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หมดวาระในเดือนม.ค. 2564

นายปอมเปโอ ระบุในแถลงการณ์ว่า "รัฐบาลสหรัฐพร้อมเจรจาทันทีเพื่อเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือให้ดีขึ้น" ขณะเดียวกันก็ได้กล่าวยกย่องผู้นำของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ หลังการประชุมสุดยอดระหว่างสองเกาหลีได้ปรากฏ "ความสำเร็จ"

นายปอมเปโอ ยังเปิดเผยด้วยว่า ตนได้เรียนเชิญนายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ เพื่อพบปะกับตนในสัปดาห์หน้า นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก โดยเป็นความพยายามในการกลับมาเจรจาเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนืออีกครั้ง หลังจากที่ได้ชะงักไป

นอกจากนี้ นายปอมเปโอ ยังได้เชิญเจ้าหน้าที่จากเกาหลีเหนือเพื่อพบปะกับนายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษสหรัฐประจำเกาหลีเหนือ ที่กรุงเวียนนาของประเทศออสเตรียโดยเร็ว

นายปอมเปโอ กล่าวว่า "สิ่งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นการเจรจาเพื่อพลิกโฉมความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ ผ่านการเร่งขั้นตอนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนม.ค. 2564 ดังที่ท่านประธานคิมได้ให้คำมั่นไว้ และเพื่อสร้างสันติภาพที่มั่นคงและยืนยาวบนคาบสมุทรเกาหลี"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำว่า "ท่านประธานคิม" ที่นายปอมเปโอเอ่ยถึงนั้นหมายถึงนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานพรรคแรงงานเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ