สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือเผย "คิม จอง อึน" เตรียมเยือนเกาหลีใต้เร็ว ๆ นี้

ข่าวการเมือง Thursday September 20, 2018 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA แห่งเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้ตกลงกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่า จะเดินทางเยือนกรุงโซลในอนาคตอันใกล้นี้ หลังจากที่ผู้นำทั้งสองประเทศร่วมกันออกแถลงการณ์ร่วมที่ได้มีการลงนามไปเมื่อวานนี้

KCNA รายงานว่า เอกสารดังกล่าวถือเป็นความสำเร็จที่สำคัญต่อการเร่งพัฒนาความสัมพันธ์เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ อีกทั้งยังช่วยเร่งไปสู่ยุคทองแห่งความปรองดองและความเป็นเอกภาพ รวมไปถึงการบรรลุสันติภาพและความมั่งคั่งของชาติ

เนื้อหาของ "แถลงการณ์ร่วมเปียงยางเดือนกันยายน" ซึ่งรายงานโดย KCNA นั้น ตรงกับเนื้อหาที่ประกาศโดยเกาหลีใต้

สำนักข่าว KCNA รายงานด้วยว่า ทั้งสองเกาหลีได้ตกลงที่จะร่วมมือกันลดความตึงเครียดในด้านการทหารระดับทวิภาคีในการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิมและนายมูน ซึ่งเป็นการประชุมที่จัดขึ้นที่กรุงเปียงยางเป็นครั้งแรก

หากการเยือนเกาหลีใต้ของนายคิมเกิดขึ้น นายคิมจะเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกที่ได้เดินทางเยือนเมืองหลวงของเกาหลีใต้ ซึ่งนายมูนเปิดเผยว่า นายคิมจะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ภายในช่วงสิ้นปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายมูนถือเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนที่สามที่ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ หลังจากที่นายโร มู ฮยุน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในปี 2550 ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ เพื่อพบกับนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและบิดาของนายคิม จอง อึน

ในระหว่างการเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลา 3 วัน นายมูนได้ประชุมอย่างเป็นทางการกับนายคิม 2 ครั้ง เมื่อวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ