ศาลสหรัฐกำหนดวันพิพากษาอดีตที่ปรึกษาความมั่นคง "ทรัมป์" 18 ธ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Thursday September 20, 2018 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างเอกสารจากศาลสหรัฐว่า นายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะถูกศาลพิพากษาในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ หลังจากที่เมื่อปีที่ผ่านมา เขาได้ให้การเท็จต่อสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เกี่ยวกับการสนทนาของตนกับนายเซอร์เกย์ คิซยัค เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ

การพิพากษาดังกล่าวจะมีขึ้นหลังการเลือกตั้งกลางเทอมวันที่ 6 พ.ย.ผ่านพ้นไปแล้ว

นายไมเคิล ฟลินน์ ได้ให้ความร่วมมือมาโดยตลอดในการสืบสวนของนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษผู้รับผิดชอบคดีรัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้ง หลังจากที่ได้สารภาพเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2560 ว่า ตนได้ให้การเท็จต่อ FBI ถึง 2 ครั้งเกี่ยวกับการสนทนาของตนกับเอกอัครราชทูตรัสเซียคนดังกล่าว ภายหลังการเลือกตั้งปธน.สหรัฐเมื่อปี 2559 และก่อนปธน.ทรัมป์ดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนม.ค. 2560

นายฟลินน์นับเป็นเจ้าหน้าที่คนแรกของคณะทำงานปธน.ทรัมป์ ที่ถูกระบุว่ามีความผิดข้อหาพัวพันในคดีติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซียในช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นายฟลินน์ซึ่งเป็นอดีตนายทหารของสหรัฐ คือหนึ่งในบุคคลสำคัญรายแรกๆที่ให้การสนับสนุนปธน.ทรัมป์ระหว่างการหาเสียง โดยเขาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของปธน.ทรัมป์ แต่ได้ถูกปลดจากตำแหน่งดังกล่าวเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2560 หลังถูกกล่าวหาพัวพันการติดต่อกับทางการรัสเซียโดยมิชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ