"นาจิบ ราซัค" จ่อถูกดำเนินคดีเพิ่มอีก 21 คดี ฐานยักยอกเงินกองทุน 1MDB

ข่าวการเมือง Thursday September 20, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย อาจถูกดำเนินคดีเพิ่มเติมอีกมากกว่า 20 คดีที่เกี่ยวข้องกับกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายนาจิบได้ถูกสำนักงานคณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชันของมาเลเซีย (MACC) จับกุมตัวอีกครั้งเมื่อวานนี้ ในข้อหายักยอกเงินจากกองทุน 1MDB ก่อนที่จะถูกส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสอบปากคำในวันนี้ โดย MACC ระบุว่า นายนาจิบจะเข้าให้ปากคำต่อศาลในวันนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียออกแถลงการณ์ว่า คดีทั้ง 21 คดีมีความเกี่ยวข้องกับเงินมูลค่า 681 ล้านดอลลาร์ที่ฝากอยู่ในบัญชีส่วนตัวของนายนาจิบในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงข้อกล่าวหาการรับเงิน การใช้เงิน และการโยกย้ายเงินอย่างผิดกฎหมายไปยังผู้อื่น

เม็ดเงินจำนวน 681 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.6 พันล้านริงกิตนั้น ถูกระบุว่ายักยอกไปจากกองทุน 1MDB อย่างไรก็ตาม นายนาจิบได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยยืนยันว่า เงินจำนวนนี้เป็นเงินบริจาคทางการเมืองที่ถูกฎหมายจากตะวันออกกลาง

นับตั้งแต่ที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งในเดือนพ.ค.ปีนี้ นายนาจิบได้เผชิญกับคดีอาญาหลายคดี ซึ่งรวมถึงการทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย การใช้อำนาจในทางมิชอบ และการฟอกเงิน โดยทุกคดีล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับกรณีที่บริษัท เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็นอดีตหน่วยงานของกองทุน 1MDB ได้โอนเงินจำนวน 42 ล้านริงกิต (10.3 ล้านดอลลาร์) เข้าสู่บัญชีส่วนตัวของนายนาจิบ

อย่างไรก็ตาม นายนาจิบได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ