ปธน.เกาหลีใต้ปิดฉากภารกิจเยือนเกาหลีเหนือ หลังเสร็จสิ้นหารือ "คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Thursday September 20, 2018 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ เดินทางมุ่งหน้ากลับกรุงโซลแล้วในวันนี้ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 กับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่กรุงเปียงยาง ซึ่งผู้นำทั้งสองได้หารือกันในประเด็นเกี่ยวกับกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีมูนแห่งเกาหลีใต้จะเดินทางกลับประเทศ ทั้งสองผู้นำเดินทางไปยังภูเขาเพ็กตู ภูเขาที่สูงที่สุดในคาบสมุทรเกาหลีและเป็นสัญลักษณ์ทางด้านจิตวิญญาณของประชาชนทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมสุดยอดสองเกาหลีครั้งที่ 3 นายคิมได้ให้คำมั่นว่าจะรื้อถอนฐานทดสอบนิวเคลียร์หลักของประเทศเป็นการถาวร หากสหรัฐดำเนินมาตรการที่สอดคล้องกัน

นอกจากนี้ นายคิมยังกล่าวด้วยว่าตนจะเดินทางเยือนกรุงโซล "ในระยะเวลาอันใกล้" โดยอาจจะเป็นช่วงปลายปีนี้ ซึ่งถ้าหากเกิดขึ้นจริง นายคิมก็จะกลายเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกในประวัติศาสตร์ที่เดินทางไปยังเมืองหลวงของเกาหลีใต้

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีมูนและนายคิมยังเห็นพ้องเรื่องการบังคับใช้มาตรการเพื่อลดความตึงเครียดทางการทหารระหว่างกันและปรับปรุงความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวรวมถึงการปลดกำลังอาวุธในพื้นที่ความมั่นคงร่วมกันในหมู่ปันมุนจอม บริเวณพรมแดนระหว่างสองเกาหลี ตลอดจนระงับการฝึกซ้อมทางการทหารทั้งหมดในจุดที่ใกล้กับเส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป รวมถึงรื้อถอนป้อมสังเกตการณ์บางจุดบริเวณพรมแดนภายในเขตปลอดทหารออกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ