สหรัฐเผยรมว.ต่างประเทศเตรียมถก 5 ประเด็นในการประชุมสมัชชา UN สัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Friday September 21, 2018 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เปิดเผยกำหนดการของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐที่จะเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ซึ่งจะจัดขึ้นที่นิวยอร์กในสัปดาห์หน้า รวมทั้งเปิดเผยรายการในประเด็นต่างๆที่สหรัฐให้ความสำคัญในระหว่างการประชุมครั้งนี้

นางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ประเด็นที่สหรัฐได้ให้ความสำคัญนั้น ครอบคลุมถึง 5 ประเด็น ได้แก่ การคลี่คลายปัจจัยคุกคามระดับโลกที่เป็นผลมาจากอาวุธทำลายล้างสูง, การริเริ่มในระดับโลกเพื่อเอาชนะกลุ่มก่อการร้าย, ปัญหายาเสพติด และการปฏิรูป UN อย่างมีความหมายและยั่งยืน

สำหรับประเด็นที่สหรัฐให้ความสำคัญเป็นพิเศษนั้น ประเด็นแรกครอบคลุมถึงกรณีการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ อาวุธเคมี อาวุธชีวภาพ และขีปนาวุธ โดยนางเนาเอิร์ทกล่าวว่า "คุณสามารถคาดการณ์ได้ว่า ตลอดการประชุมระดับสูงครั้งนี้ จะมีการปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ อิหร่าน และซีเรีย"

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ในระหว่างการพำนักอยู่ที่นิวยอร์กนั้น นายปอมเปโอจะพูดถึงการขยายอิทธิพลของอิหร่านในวันอังคารหน้า และจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน "Trans-Atlantic Dinner" ประจำปี

ส่วนในวันพุธ นายปอมเปโอจะเข้าร่วมการประชุมสหภาพแอฟริกา ซึ่งเป็นการประชุมที่ว่าด้วยกระบวนการสันติภาพในเซาท์ซูดาน และในวันพฤหัสบดี นายปอมเปโอจะเข้าพบกับผู้แทนประเทศพันธมิตรของสหรัฐในตะวันออกกลาง เพื่อหารือเรื่องเป้าหมายด้านความมั่นคง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวได้เปิดเผยกำหนดการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการประชุมสมัชชาใหญ่ UN ที่นิวยอร์กเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ