ญี่ปุ่นตกลงร่วมเจรจาการค้าทวิภาคีกับสหรัฐ หวังได้รับการยกเว้นภาษีรถยนต์

ข่าวการเมือง Monday September 24, 2018 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นยอมรับข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ต้องการเจรจาข้อตกลงการค้าทวิภาคี โดยหวังที่จะได้รับการยกเว้นการเรียกเก็บภาษีอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศจากสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แต่เดิมนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นต้องเจรจาข้อตกลงการค้าแบบพหุภาคีกับสหรัฐภายใต้ข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) แต่นายอาเบะยังคาดหวังว่าจะดึงปธน.ทรัมป์กลับเข้าสู่ข้อตกลง TPP ที่ปัจจุบันมีประเทศสมาชิก 11 ประเทศร่วมลงนาม

ญี่ปุ่นจะเสนอแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับแนวทางการเดินหน้าปฏิบัติตามแผนเจรจาเมื่อนายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีญี่ปุ่นซึ่งรับผิดชอบด้านข้อตกลงการค้าเสรี พบปะหารือกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ในวันนี้ที่นิวยอร์ก

แหล่งข่าวเผยว่า ถ้าหากญี่ปุ่นและสหรัฐเห็นพ้องกันในเรื่องนี้ ก็จะมีการเปิดเผยแถลงการณ์ในวันพุธหลังนายอาเบะและทรัมป์พูดคุยกันนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ที่นิวยอร์ก โดยคาดว่าญี่ปุ่นจะพูดคุยข้อตกลงทวิภาคีภายใต้เงื่อนไขว่าสหรัฐจะต้องยกเลิกการเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมในอุตสาหกรรมรถยนต์ของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ คาดว่าญี่ปุ่นจะยังคงต่อต้านข้อเรียกร้องที่สหรัฐต้องการให้เรียกเก็บภาษีสินค้าเกษตรต่ำกว่าระดับที่ตกลงไว้ในการพูดคุย TPP โดยหวังว่าจะเป็นการกระตุ้นให้สหรัฐกลับเข้าสู่กรอบการพูดคุยพหุภาคี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ