รมว.ต่างประเทศสหรัฐเผย "ทรัมป์" เตรียมพบปะ "คิม จอง อึน" ในอีกไม่ช้า

ข่าวการเมือง Monday September 24, 2018 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมพบปะนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออีกครั้งในอีกไม่ช้านี้

นายปอมเปโอให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ว่า "ขณะนี้ปธน.ทรัมป์ได้เตรียมตัวพบปะกับนายคิม และเราหวังว่าการประชุมครั้งต่อไปจะมีขึ้นในอีกไม่ช้า"

ด้านทำเนียบขาวได้เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มีความเป็นไปได้ที่ปธน.ทรัมป์และนายคิมจะเข้าร่วมประชุมกันเป็นครั้งที่สอง หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ส่งจดหมายมายังสหรัฐเมื่อช่วงต้นเดือนก.ย. โดยแสดงเจตจำนงว่า เกาหลีเหนือต้องการที่จะเปิดการเจรจาอีกครั้ง หลังจากการประชุมครั้งประวัติศาสตร์เมื่อเดือนมิ.ย. ณ ประเทศสิงคโปร์

ทั้งนี้ ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีได้บรรเทาลง หลังจากประธานาธิบดีมูน แจ อินของเกาหลีใต้ ได้เดินทางไปยังเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนายมูนได้กระชับความสัมพันธ์กับนายคิม พร้อมลงนามในปฏิญญาเปียงยาง เพื่อเดินหน้ามาตรการยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์

หลังจากที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองเกาหลีเป็นไปได้ด้วยดี นายปอมเปโอก็ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาได้เชิญรมว.ต่างประเทศของเกาหลีเหนือมาร่วมหารือกันนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นิวยอร์กในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม สหรัฐและเกาหลีเหนือยังมีประเด็นที่ขัดแย้งกันอยู่หลายประการ อาทิ ปริมาณการลดอาวุธนิวเคลียร์, การคว่ำบาตรของสหรัฐ และการลงนามในสัญญาสงบศึก

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ฝ่ายเกาหลีเหนือต้องยอมยุติการใช้ขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ก่อน สหรัฐจึงจะยอมใช้มาตรการแลกเปลี่ยนอื่น ๆ ตามที่ได้ให้สัญญาไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ