"อาเบะ-ทรัมป์" ร่วมรับประทานอาหารค่ำในโอกาสเยือนสหรัฐ 5 วัน

ข่าวการเมือง Monday September 24, 2018 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเข้าร่วมงานเลี้ยงรับประทานอาหารค่ำกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งเป็นวันแรกของภารกิจเดินทางเยือนสหรัฐเป็นเวลา 5 วัน โดยมีเป้าหมายที่จะหารือในประเด็นด้านเกาหลีเหนือและการค้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะเดินทางถึงมหานครนิวยอร์ก เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในสัปดาห์นี้ และเตรียมหารือแบบทวิภาคีกับผู้นำชาติพันธมิตร รวมถึง ประธานาธิบดีทรัมป์ และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้

ก่อนเข้าร่วมงานเลี้ยงรับประทานอาหารค่ำกับผู้นำญี่ปุ่น ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า ตนจะหารือในประเด็นการทหารและการค้า สหรัฐให้การช่วยเหลือญี่ปุ่นอย่างมาก และต้องการที่จะเห็นความสัมพันธ์ระหว่างกันที่แน่นแฟ้นขึ้น และคาดหวังว่าจะออกมาดี

นายกรัฐมนตรีอาเบะและประธานาธิบดีทรัมป์มีกำหนดจะพบกันอีกครั้งที่การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในวันพุธนี้ ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือและการค้าทวิภาคีจะเป็นวาระสำคัญของการประชุม

ด้านนายโทชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของญี่ปุ่นและนายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ จะพบหารือกันที่นครนิวยอร์กในวันจันทร์ เพื่อเตรียมประเด็นหารือสำหรับการประชุมทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีอาเบะและประธานาธิบดีทรัมป์

การเดินทางเยือนสหรัฐของผู้นำญี่ปุ่นมีขึ้นเพียงไม่นานหลังการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 ระหว่างสองผู้นำเกาหลี เมื่อสัปดาห์ก่อน ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับความคืบหน้าในกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีในอนาคต

ทั้งนี้ ภารกิจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในสหรัฐมีกำหนดการที่ค่อนข้างแน่น ทั้งการประชุมระดับสูงเพื่อแก้ไขปัญหาระหว่างประเทศ ตั้งแต่สงครามกลางเมืองซีเรียและวิกฤตผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา ไปจนถึงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ