สหรัฐปฏิเสธอิหร่านกล่าวหาอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีขบวนพาเหรดกองทัพอิหร่าน

ข่าวการเมือง Monday September 24, 2018 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของอิหร่านที่ว่า รัฐบาลสหรัฐและชาติพันธมิตรเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบกรณีโจมตีขบวนพาเหรดของกองทัพอิหร่านในเมืองอาห์วาซ ซึ่งอยู่ทางใต้ของอิหร่านเมื่อวานนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังเกิดเหตุโจมตีขบวนพาเหรดเมื่อวานนี้ อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้ออกมาประกาศว่า เหตุโจมตีดังกล่าว "เป็นผลพวงของแผนการจากกลุ่มพันธมิตรของสหรัฐในภูมิภาค โดยมีเป้าหมายเพื่อบั่นทอนความมั่นคงในอิหร่าน"

ด้านประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี แห่งอิหร่าน และนายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน ก็ได้มีถ้อยแถลงแข็งกร้าวต่อสหรัฐเช่นกัน โดยกล่าวโทษสหรัฐว่าเป็นผู้ปลุกปั่นให้เกิดการโจมตีดังกล่าว ซึ่งได้คร่าชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 25 ราย และบาดเจ็บอีก 60 ราย

นายไมค์ ปอมเปโอ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ว่า "เมื่อเหตุการณ์ด้านความมั่นคงเกิดขึ้นในบ้านของตนเอง การกล่าวโทษผู้อื่นนั้นถือเป็นข้อผิดพลาดอันร้ายแรง"

สำหรับข้อความในทวิตเตอร์ของรมว.ต่างประเทศอิหร่าน ที่ได้ให้คำมั่นเพื่อดำเนินการ "อย่างรวดเร็วและเด็ดขาด" "เพื่อคุ้มครองชีวิตชาวอิหร่าน" นายปอมเปโอ ได้กล่าวตอบโต้ว่า "ผมหวังว่าคุณซารีฟจะให้ความสำคัญในการคุ้มครองประชาชนของตนให้ปลอดภัย มากกว่าจะสร้างความไม่มั่นคงไปทั่วโลก"

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ได้เกิดเหตุโจมตีขบวนพาเหรดของกองทัพอิหร่านในเมืองอาห์วาซ ซึ่งอยู่ทางใต้ของอิหร่านเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 25 ราย และบาดเจ็บอีก 60 ราย

ในกลุ่มผู้เสียชีวิตดังกล่าวมีทั้งพลเรือนซึ่งเป็นเด็กและผู้หญิงด้วยเช่นกัน ขณะที่สมาชิกของกลุ่มกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) ก็เสียชีวิตจากเหตุโจมตีดังกล่าว 8 ราย

นายโกลัม เรซา ชาเรียที ผู้ว่าราชการจังหวัดคูเซสทาน ซึ่งมีเมืองอาห์วาซเป็นเมืองหลวง กล่าวว่า กลุ่มก่อการร้ายได้พรางตัวเป็นกลุ่ม IRGC และก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนจากบริเวณด้านหลังของขบวนพาเหรด

ด้านโฆษกของกองทัพกล่าวว่า มือปืนผู้ก่อเหตุทั้ง 4 ราย ได้ถูกสังหารไปแล้ว

ขณะเดียวกัน Al-Ahvazieh ซึ่งเป็นกลุ่มสายอาหรับในอิหร่าน ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้ โดยอิหร่านซึ่งส่วนใหญ่เป็นชีอะห์นั้นมองว่ากลุ่ม Al-Ahvazieh เป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่มีซาอุดิอาระเบียคอยหนุนหลัง โดยซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศที่ประชากรเป็นมุสลิมนิกายซุนนีส่วนใหญ่ ซึ่งถือเป็นคู่ปรับสำคัญของอิหร่านในภูมิภาคอ่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ