ญี่ปุ่น-สหรัฐเลื่อนเจรจาการค้ารอบ 2 เป็นวันนี้ เชื่อไม่กระทบซัมมิต "ทรัมป์-อาเบะ" วันพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday September 25, 2018 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการฟื้นฟูเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การเจรจาข้อตกลงการค้าทวิภาคีระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐได้เลื่อนขึ้นมาเป็นวันนี้ ตามคำเรียกร้องของฝ่ายสหรัฐ จากเดิมที่กำหนดการเจรจาเมื่อวานนี้

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่น กล่าวแถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า การเปลี่ยนแปลงกำหนดดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อแผนการจัดประชุมสุดยอดระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ในวันพรุ่งนี้

"เราได้รับแจ้งจากฝ่ายสหรัฐว่า สหรัฐไม่สามารถหาเวลาภายในวันจันทร์ เนื่องจากมีกำหนดการที่ค่อนข้างแน่น และสหรัฐต้องการที่จะเข้าเจรจาหารือในช่วงเช้าของวันอังคารแทน" นายโมเตกิ กล่าวต่อผู้สื่อข่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เดิมทีนั้น นายโมเตกิมีกำหนดพบปะหารือกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ในวันจันทร์ที่ 24 ก.ย.

ทั้งนี้ ประเด็นการค้าเป็นหนึ่งในวาระสำคัญในการประชุมสุดยอดครั้งนี้ เนื่องจากประธานาธิบดีทรัมป์พยายามแก้ปัญหาการขาดดุลการค้าของประเทศ ผ่านการสร้างความสัมพันธ์ที่ "เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน"

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับประทานอาหารค่ำกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกของภารกิจเดินทางเยือนสหรัฐเป็นเวลา 5 วัน โดยมีเป้าหมายที่จะหารือในประเด็นด้านเกาหลีเหนือและการค้า

นายกรัฐมนตรีอาเบะและประธานาธิบดีทรัมป์มีกำหนดจะพบกันอีกครั้งที่การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในวันพุธนี้ ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือและการค้าทวิภาคีจะเป็นวาระสำคัญของการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ