เลขาฯ UN เผยที่ประชุมสมัชชาใหญ่เล็งถกประเด็นปัจจัยเสี่ยงต่อระบบพหุภาคี

ข่าวการเมือง Tuesday September 25, 2018 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เดินทางมาเข้าร่วมการการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาติ (UNGA) ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นต่อระบบพหุภาคี และคาดว่าประเด็นดังกล่าวจะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันในการประชุมครั้งนี้ ท่ามกลางข้อพิพาทมากมายที่อาจทำให้หลายประเทศมีความเห็นที่แตกต่างกัน

"ระบบพหุภาคีกำลังถูกโจมตีจากหลายทิศทาง ในเวลาที่เราต้องสามัคคีกันมากที่สุด" นายกูเตอร์เรส เลขาธิการ UN กล่าวกับผู้สื่อข่าว ก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสประชาชาติครั้งที่ 73 จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ โดยมีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ, นายอิมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี แห่งอิหร่าน ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิด

"เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ผู้คนมีความเชื่อในด้านการเมืองที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ ผู้คนยังมีความเชื่อมั่นในองค์กรระดับสากลน้อยลง ส่งผลให้ระบบพหุพาคีกำลังย่ำแย่" นายกูเตอร์เรสกล่าว "เพราะฉะนั้นจึงถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราต้องพยายามรักษาระบบพหุภาคีเอาไว้"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงต่างๆ อาทิ ข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน และความตกลงปารีส นอกจากนี้ สหรัฐยังได้ถอนตัวจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ รวมถึงปฏิเสธที่จะลงนามในข้อตกลงการโยกย้ายถิ่นฐานระหว่างประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามเกี่ยวกับความเป็นผู้นำโลกของสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสให้ชาติอื่น ๆ อาทิ จีน ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทในเวทีโลกมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ