"ทรัมป์"-"มูน แจ อิน" ให้คำมั่นร่วมมือประสานงานเพื่อจัดซัมมิตสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่ 2

ข่าวการเมือง Tuesday September 25, 2018 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ต่างตกลงที่จะร่วมประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อจัดการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่ 2 ซึ่งทรัมป์กล่าวว่า การประชุมจะจัดขึ้น"ในอนาคตที่ไม่นานเกินไป"

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ในการประชุมที่นิวยอร์ก ทรัมป์ และนายมูนได้ให้คำมั่นที่จะยึดมั่นต่อการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างจริงจัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า เกาหลีเหนือจะทำความเข้าใจว่าการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์เป็นหนทางเดียวที่จะนำไปสู่ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจและสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลีอย่างยืนยง"

ทรัมป์ได้กล่าวชื่นชมนายมูนที่ประสบความสำเร็จในการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือที่กรุงเปียงยางเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกล่าวด้วยว่า ยังต้องมีการดำเนินงานอีกมากกว่าจะประสบความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายร่วมกัน ซึ่งก็คือการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างสิ้นเชิงและสามารถตรวจสอบได้อย่างเต็มที่

ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับบรรดาสื่อมวลชนว่า "ผมจะเข้าพบท่านผู้นำคิมในอนาคตอันไม่ไกลนี้ ทั้งนี้กำลังดำเนินงานเกี่ยวกับสถานที่ และเรื่องเวลา ซึ่งเราจะประกาศในภายหลัง"

ทรัมป์ กล่าวว่า การประชุมครั้งที่สองกับนายคิม ประธานพรรคแรงงานแห่งเกาหลีซึ่งเป็นรัฐบาลของเกาหลีเหนือ มีแนวโน้มว่าจะจัดขึ้นที่อื่นนอกเหนือจากสิงคโปร์ ซึ่งเคยเป็นสถานที่จัดงานประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์เมื่อช่วงเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำของสหรัฐและเกาหลีใต้ได้หารือกันนอกรอบที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานายคิมได้กล่าวกับนายมูนว่า ยินดีที่จะเข้าร่วมประชุมครั้งที่สองกับทรัมป์ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อเดินหน้าเจรจาการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ