"ทรัมป์" เรียกร้องนานาประเทศร่วมแก้ปัญหายาเสพติดโลกระหว่างการประชุม UN

ข่าวการเมือง Tuesday September 25, 2018 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้นานาประเทศเข้าร่วมแก้ปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติดทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น โดยความเคลื่อนไหวของทรัมป์มีขึ้นในการประชุม "Global Call to Action on the World Drug Problem" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) โดยทรัมป์เป็นประธานการประชุมร่วมกับนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุม "Global Call to Action on the World Drug Problem" ได้รับการสนับสนุนความร่วมมือจากประเทศสมาชิก 130 ซึ่งร่วมมือกับสหรัฐในการต่อสู้กับวิกฤติการแพร่ระบาดของการใช้สารเสพติดกลุ่มโอปิออยด์ (opioid) ที่กำลังกลายเป็นวิกฤตร้ายแรงในสังคมอเมริกัน และเพิ่มความรัดกุมในเขตชายแดนเพื่อป้องกันการลักลอบการนำเข้าและขนส่งยาเสพติด

ทรัมป์กล่าวว่า "หายนะของการติดสารเสพติดส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนในสหรัฐ รวมถึงนานาประเทศรอบโลก" และกล่าวเสริมว่า "วันนี้เราจะต่อสู้กับปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดไปด้วยกัน"

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังได้ระบุข้อมูลอ้างอิงจากรายงานยาเสพติดโลก ฉบับปี 2561 (World Drug Report 2018) พบว่า ประชากรเสียชีวิตเนื่องจากการใช้สารเสพติดเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าวิตก ในตลอดช่วง 15 ปีที่ผ่านมามีจำนวนผู้เสียชีวิตจากปัญหาดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น 60%

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้เน้นย้ำว่า "การเรียกร้องแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องทั่วไป อาทิ การลดอุปสงค์ของยาเสพติด ตัดระบบอุปทานของสารเสพติดผิดกฎหมาย การขยายช่องทางการบำบัดรักษา และสร้างความแข็งแกร่งด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ" พร้อมกล่าวเสริมว่า "หากเราร่วมมือกันด้วยขั้นตอนและวิธีการเหล่านี้ เราจะสามารถช่วยเหลือชีวิตของผู้คนได้เป็นจำนวนมากในทั่วทุกมุมโลก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ