"อาเบะ"-"มูน แจ อิน" พร้อมร่วมมือด้านนโยบายต่อเกาหลีเหนือ หวังจัดซัมมิตญี่ปุ่น-เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday September 26, 2018 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เห็นพ้องร่วมกันว่า การดำเนินการตามมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติต่อเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่นั้น เป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อเร่งให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ให้หมดสิ้นอย่างเป็นรูปธรรม

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายมูนได้กล่าวว่า ตนเองได้ส่งสาส์นจากนายอาเบะไปยังนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือแล้วเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในระหว่างการประชุมสุดยอดระหว่างสองเกาหลี อีกทั้งยังได้แจ้งนายอาเบะว่า การประชุมสุดยอดระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่จำเป็นยิ่งต่อการบรรลุสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี

ในระหว่างการหารือนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ นายมูนได้แจ้งรายละเอียดต่อนายอาเบะเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดที่กรุงเปียงยาง และได้อธิบายให้นายอาเบะทราบว่านายคิมได้ตอบสนองต่อสาส์นจากนายอาเบะอย่างไร ทั้งนี้ ไม่มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม

นายอาเบะได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการเข้าร่วมการประชุมกับเกาหลีเหนือโดยตรง เพื่อที่จะแก้ปัญหาชาวญี่ปุ่นที่ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือในช่วงประมาณปี 2513-2523

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมกับนายมูนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายอาเบะได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการทำงานร่วมกันกับสหรัฐอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ทั้งสองผู้นำยังได้อภิปรายถึงการสานความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี เนื่องจากปีนี้เป็นปีครบรอบ 20 ปีของปฏิญญาร่วมเพื่อการผลักดันความสัมพันธ์ไปข้างหน้า

ทางการญี่ปุ่นระบุว่า นายอาเบะและนายมูนได้ตกลงที่จะพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เพื่อป้องกันมิให้ประเด็นนางบำเรอส่งผลกระทบเชิงลบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ