"อาเบะ" เผยญี่ปุ่นเตรียมเปิดโครงการเชิญอาจารย์จากฉวนกาซ่าร่วมแบ่งปันประสบการณ์สร้างสันติภาพ

ข่าวการเมือง Wednesday September 26, 2018 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นเตรียมเปิดโครงการเชิญชวนเหล่าอาจารย์จากฉนวนกาซ่าเพื่อเดินทางมายังญี่ปุ่นในทุกๆปี โดยหวังว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยให้มีการแบ่งปันประสบการณ์ในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในชาติ นายอาเบะได้เปิดเผยในระหว่างการอภิปรายในช่วงหนึ่งของการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ว่า อาจารย์ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลายจากฉนวนกาซ่าประมาณ 10 คน จะเดินทางมายังญี่ปุ่นในช่วงต้นปี 2562

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นระบุว่า ภายใต้โครงการดังกล่าว อาจารย์กลุ่มนี้จะเข้าเยี่ยมชมโรงเรียนในญี่ปุ่นและเดินทางไปยังเมืองฮิโรชิมา ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่ได้รับผลกระทบจากการทิ้งระเบิดปรมาณู

นายอาเบะกล่าวว่า "อาจารย์ซึ่งอาศัยอยู่ในญี่ปุ่น อันเป็นสถานที่ที่มีความแตกต่างจากฉวนกาซ่าทั้งในด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์นั้น จะเรียนรู้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซ่าและตะวันออกกลาง และจะทำให้มีมุมมองที่กว้างขึ้นด้วย"

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยังได้กล่าวเสริมอีกว่า "อย่างไรก็ตาม การแบ่งปันประสบการณ์ในลักษณะนี้ควรทำในลักษณะการปลอบขวัญและให้กำลังใจ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่เข้ายึดครองฉนวนกาซ่า และพรรคฟาตาห์ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองของปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์

ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์รุนแรงในช่วงที่สหรัฐเปิดสถานทูตในกรุงเยรูซาเลม ทำให้เกิดกระแสคัดค้านอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ