รมว.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมเยือนเกาหลีเหนือเดือนหน้า มุ่งหารือการจัดซัมมิต"ทรัมป์-คิม"ครั้งที่ 2

ข่าวการเมือง Thursday September 27, 2018 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐแถลงว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางไปยังกรุงเปียงยางในเดือนหน้า เพื่อเข้าร่วมเจรจาในประเด็นการจัดประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

นางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า นายปอมเปโอได้ตอบรับคำเชิญคำเชิญของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ให้เดินทางไปยังกรุงเปียงยางในเดือนหน้า

แถลงการณ์ยังได้ระบุว่า "การเดินทางเยือนกรุงเปียงยางของนายปอมเปโอครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อผลักดันให้ข้อตกลงระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือซึ่งมีขึ้นในการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์นั้น บรรลุผล ซึ่งรวมถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการจัดประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายปอมเปโอได้ทวีตข้อความเกี่ยวกับผลการประชุมครั้งล่าสุดกับนายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ ว่า "เป็นไปในเชิงบวกมาก"

นอกจากนี้ นายปอมเปโอยังได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CBS ในกรุงนิวยอร์กว่า การประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 2 ระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม อาจจะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ