รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือหารือร่วมกันครั้งแรกในรอบ 3 ปีนอกรอบประชุม UN

ข่าวการเมือง Thursday September 27, 2018 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือได้จัดการเจรจาร่วมกันเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า เกาหลีเหนืออาจจะเริ่มเดินหน้ายุติโครงการนิวเคลียร์อย่างเป็นรูปธรรม และเข้ามามีส่วนร่วมในการเจรจามากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายทาโร่ โคะโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองได้เจรจากับนายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือเป็นเวลาประมาณ 20 นาทีที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเจรจาดังกล่าว

การพบปะกันที่นิวยอร์ก ในช่วงการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 73 นั้น เกิดขึ้นภายหลังจากที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้แสดงความพร้อมที่จะเจรจากับญี่ปุ่นโดยตรงในช่วงเวลาที่เหมาะสม

นายโยชิฮิเดะ สึกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า ตนเองได้รับการแจ้งเรื่องการพูดคุยดังกล่าวแล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยถึงประเด็นที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศทั้ง 2 ประเทศหารือกัน

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า นายโคะโนะจะระบุถึงจุดยืนของญี่ปุ่นในการให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจภายหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยกเลิกโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ ตลอดจนดำเนินการเรื่องการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในอดีต ภายหลังการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีอย่างเป็นทางการ

ด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้แสดงความเต็มใจที่จะพบกับนายคิม เพื่อคลี่คลายเรื่องการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษ 1970-1980 ซึ่งเป็นประเด็นที่ยืดเยื้อมายาวนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ