เกาหลีใต้หารือ UN เรื่องแนวทางยับยั้งการดำเนินการที่เป็นปฏิปักษ์กับเกาหลีเหนือบริเวณชายแดน

ข่าวการเมือง Thursday September 27, 2018 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ได้หารือกับเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ (UN) อย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมกันหาแนวทางยับยั้งการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ในเขตพื้นที่ชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ โดยก่อนหน้านี้ทั้ง 2 ฝ่ายได้ทำข้อตกลงร่วมกันในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำทั้ง 2 ประเทศที่เปียงยางเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายชอย ฮุน ซู โฆษกกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า เจ้าหน้าที่ UN ได้ร่วมแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับข้อตกลงทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ โดยผู้นำกองทัพทั้ง 2 ประเทศได้ร่วมลงนามในช่วงข้อตกลงดังกล่าวนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวซินหัวระบุว่า นายมูนได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลา 3 วันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 3 ร่วมกับนายคิม จอง อึน โดยผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้ร่วมลงนามปฏิญญาเปียงยาง (Pyongyang Declaration) ในช่วงวันที่ 2 ของการประชุมสุดยอด ขณะที่ผู้นำกองทัพทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงทางทหารเช่นเดียวกัน

ภายใต้ข้อตกลงทางทหารดังกล่าว ทั้ง 2 ฝ่ายได้กำหนดบริเวณพื้นที่กันชนทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ชายแดนของ 2 ประเทศ และแบ่งเขตแดนบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งเป็นความพยายามในการยับยั้งการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อกันของทั้ง 2 ฝ่าย

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังได้ตกลงถอนฐานที่มั่นกองกำลัง 11 แห่งในเขตปลอดอาวุธ (DMZ) ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดนระหว่างเกาหลีทั้ง 2 ฝ่ายที่มีการทดสอบอาวุธสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ