จีนเรียกร้องสหรัฐเลิกกล่าวหาเตรียมแทรกแซงเลือกตั้งกลางเทอม

ข่าวการเมือง Thursday September 27, 2018 21:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้ผลักดันให้สหรัฐยุติการใช้ถ้อยคำและการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกิง ฉวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้ร้องขอในเรื่องดังกล่าวระหว่างการแถลงข่าวรายวัน ภายหลังจากที่มีคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่สหรัฐได้กล่าวหาจีนว่า พยายามที่จะเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ

โฆษกกระทรวงกล่าวต่อไปว่า การไม่เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของประเทศต่างๆถือเป็นธรรมเนียมนโยบายต่างประเทศของจีน ซึ่งได้รับคำชมอย่างแพร่หลายในสังคมสากล ซึ่งในสังคมสากลนั้น จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ประเทศใดแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆมากที่สุด

นอกจากนี้ โฆษกยังได้ขอให้สหรัฐยุติการกล่าวหาและใส่ร้ายป้ายสีในเรื่องนี้

สำหรับข้ออ้างที่ว่า จีนตั้งใจที่จะมีอิทธิพลเหนือเกษตรกรชาวสหรัฐด้วยการให้นสพ.ไชน่า เดลี่ ลงโฆษณาชวนเชื่อในสื่ออย่าง Des Moines Register เพื่อให้ดูเหมือนข่าวนั้น นายเกิง กล่าวว่า นับเป็นการตีความที่ไร้ซึ่งหลักฐานสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจทั่วไปว่าเป็นความพยายามที่จะเข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐ

ตามกฎหมายและกฎระเบียบของสหรัฐนั้น สื่อต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้เป็นพันธมิตรกับสื่อสหรัฐได้ในหลากหลายรูปแบบ

นายเกิงกล่าวว่า เท่าที่ผมเห็นนั้น การซื้อพื้นที่ในสื่ออย่าง Des Moines Register เข้าข่ายของการเป็นพันธมิตร และเป็นเรื่องปกติสำหรับองค์กรข่าวระหว่างประเทศหลายแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ