"เบรทท์ คาวานาฟ" ว่าที่ผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่สหรัฐปฎิเสธข่าวฉาวล่วงละเมิดทางเพศ

ข่าวการเมือง Friday September 28, 2018 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบรทท์ คาวานาฟ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ ได้ออกมาปฏิเสธทั้งน้ำตาในระหว่างเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการด้านกฎหมายของวุฒิสภาว่า เขาไม่ได้ล่วงละเมิดทางเพศนางคริสทีน เบลซีย์ ฟอร์ด นักจิตวิทยาสายวิจัยประจำมหาวิทยาลัยพาโลอัลโตในรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากที่นางฟอร์ดอ้างว่าเธอได้ถูกนายคาวานาฟล่วงละเมิดทางเพศในงานเลี้ยงแห่งหนึ่งเมื่อช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980 ซึ่งขณะนั้นทั้งสองยังเป็นเด็กมัธยมปลาย

นางฟอร์ด ได้ออกมาเปิดเผยราวเรื่องของตนเองต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายคาวานาฟให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่

นางฟอร์ดให้การว่า เธอกลัวว่านายคาวานาฟจะข่มขืนและฆ่าเธอในขณะถูกล่วงละเมิดทางเพศ เมื่อครั้งที่ทั้งสองยังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมปลายในรัฐแมรีแลนด์

อย่างไรก็ตาม นายคาวานาฟก็ได้ออกมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยกล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านกฎหมายของวุฒิสภาว่า "ผมขอสาบานต่อหน้าสมาชิกวุฒิสภาและชาวสหรัฐ รวมถึงครอบครัวและพระเจ้า ว่าผมเป็นผู้บริสุทธิ์ในคดีนี้" พร้อมกล่าวโทษว่านี่เป็นการโจมตีทางการเมือง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศเสนอชื่อนายคาวานาฟซึ่งเป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์สายอนุรักษ์นิยม ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ แทนนายแอนโธนี เคนเนดี แต่วุฒิสมาชิกบางคนของพรรคเดโมแครตได้ออกมาคัดค้านการเสนอชื่อนายคาวานาฟ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ทรัมป์อาจเผชิญกับแรงเสียดทานในวุฒิสภาซึ่งปัจจุบันพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่เล็กน้อยที่ 51-49 เสียง ทั้งนี้ หากนายคาวานาฟได้รับการรับรองจากวุฒิสภาให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ ก็อาจส่งผลให้เสียงส่วนใหญ่ในศาลฎีกาของสหรัฐเป็นสายอนุรักษ์นิยมไปอีกหลายสิบปี ซึ่งจะส่งผลต่อประเด็นต่างๆที่กำลังเป็นที่ถกเถียง รวมถึงประเด็นสิทธิการทำแท้ง และอาจนำไปสู่การพลิกคำตัดสินคดี Roe v. Wade ซึ่งเป็นคดีประวัติศาสตร์ที่ก่อนหน้านี้เคยมีคำตัดสินว่าผู้หญิงมีสิทธิเลือกที่จะทำแท้งได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ