รัฐบาลญี่ปุ่น-จีนร่วมมือจัดการระบบขนส่งจากเรือสู่เรือของเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday September 28, 2018 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและจีนเห็นพ้องร่วมมือกันจัดการการขนส่งสินค้าจากเรือสู่เรือของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติหรือ UN

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการหารือนอกรอบที่การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ นายโคโนะและนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนให้การยืนยันว่า ทั้งสองประเทศจะยกระดับมาตรการเตรียมความพร้อมสำหรับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่จะเดินทางเยือนจีนในเดือนตุลาคมนี้ด้วย

รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวต่อผู้สื่อข่าว ระบุ "มีรายงานกรณีของการขนถ่ายสินค้าจากเรือสู่เรือในทะเลใกล้กับประเทศจีน เมื่อไม่นานมานี้ และจะต้องได้รับการจัดการอย่างถูกต้องเหมาะสมจากจีน" เนื่องจากพบว่าเรือบางลำติดธงชาติจีน

โดยญี่ปุ่นและจีนจะสนับสนุนการแบ่งปันข้อมูลระหว่างกันเพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาการขนถ่ายสินค้าจากเรือสู่เรือ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอาเบะเตรียมเดินทางเยือนจีนในเดือนตุลาคม เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีสนธิสัญญาสันติภาพและมิตรภาพจีน-ญี่ปุ่น

แหล่งข่าวที่มีความรู้ด้านความสัมพันธ์ทวิภาคีกล่าวว่า มีการเตรียมการสำหรับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่จะเดินทางเยือนจีนระหว่างวันที่ 23 - 25 ตุลาคมนี้ และมีกำหนดเข้าพบหารือกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนในวันที่ 24 ตุลาคม

นายโคโนะกล่าวว่า "นับเป็นการพบปะหารือกันระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น-จีนเป็นครั้งที่ 4 ของปี และการที่ทั้งสองประเทศสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระดับสูงได้บ่อยครั้ง แสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นระหว่างกันนั้น ดำเนินไปอย่างแน่นแฟ้น"

ความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างจีนและญี่ปุ่นเริ่มผ่อนคลายลงในช่วงไม่นานมานี้ หลังจากที่ทั้งสองประเทศบาดหมางกันมาอย่างยาวนานในช่วงสงคราม และการช่วงชิงอธิปไตยเหนือเกาะเซนกากุในทะเลจีนตะวันออก โดยเกาะดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมของญี่ปุ่น แต่จีนและไต้หวันอ้างกรรมสิทธิในการครอบครอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ