ประธานคณะมนตรียุโรปเผย EU ยังคงยึดมั่นในข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวการเมือง Friday September 28, 2018 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรปเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) ยึงคงยึดมั่นในข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ตราบใดที่อิหร่านยังคงยึดมั่นต่อข้อตกลงดังกล่าว

นายทัสค์กล่าวในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ในช่วงที่มีการอภิปรายประเด็นนิวเคลียร์ว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านช่วยสร้างพื้นที่สำหรับหารือประเด็นที่เป็นที่วิตกร่วมกันด้วย เช่น พฤติกรรมในภูมิภาค และโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน

ข้อตกลงนิวเคลียร์มีผลดีต่อความมั่นคงของยุโรป ภูมิภาค และโลก "นั่นคือเหตุผลว่า เหตุใดสหภาพยุโรปจึงยึดมั่นต่อการรักษาข้อตกลงดังกล่าวไว้ ตราบใดที่อิหร่านยังคงยึดมั่นต่อข้อตกลงอย่างเต็มที่" นายทัสค์กล่าว

ประธานคณะมนตรียุโรปได้วิจารณ์กรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐออกตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ทำขึ้นระหว่างอิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจในปี 2558 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐ รวมทั้งกรณีที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านอีกด้วย

ภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน หรือที่เรียกว่า ข้อตกลงร่วมว่าด้วยแผนปฏิบัติการฉบับครอบคลุมนั้น อิหร่านได้ตกลงที่จะระงับโครงการนิวเคลียร์เพื่อแลกกับการยกเลิกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวแล้ว ชาติมหาอำนาจทั้ง 5 ชาติที่เหลือต่างพยายามรักษาข้อตกลงดังกล่าวไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ