ญี่ปุ่นจับมือออสเตรเลีย,อินเดียหนุน UN คว่ำบาตรเกาหลีเหนือ,ส่งเสริมนโยบายอินโด-แปซิฟิก

ข่าวการเมือง Friday September 28, 2018 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เห็นพ้องร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลียและอินเดียว่า องค์การสหประชาชาติ (UN) ควรบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนืออย่างเต็มรูปแบบ เพื่อนำไปสู่การยุติอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์

นายโคโนะได้กล่าวกับนายมาริส เพย์น รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลีย และนางศุษมา สวราช รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอินเดียว่า ญี่ปุ่นมีความกระตือรือร้นที่จะทำงานร่วมกับออสเตรเลียและอินเดีย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกมีการเปิดเสรีและการเปิดกว้าง

สำนักข่าวเกียวโดระบุว่า นายโคโนะได้เข้าร่วมการประชุมทวิภาคีกับเจ้าหน้าที่หลายประเทศในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการหารือนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาติ (UNGA) โดยหนึ่งในประเด็นหลักคือการยุติอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ในระหว่างการพบปะหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียนั้น นายโคโนะกล่าวว่า เขาพอใจกับการตัดสินใจของออสเตรเลียในการส่งเครื่องบินลาดตระเวนเพื่อตรวจตราการโอนถ่ายสินค้าจากเรือสู่เรือโดยเกาหลีเหนือ รวมทั้งการสนับสนุนการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรของ UN

ส่วนในการพบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอินเดียนั้น นายโคโนะกล่าวว่า อินเดียเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดในการสร้างความเข้าใจต่อเรื่องการเปิดเสรีและการเปิดกว้างในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก พร้อมกับแสดงความหวังในเรื่องการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความมั่นคง

"กลยุทธ์การส่งเสริมนโยบายอินโด-แปซิฟิกที่มีเสรีและเปิดกว้าง" ของญี่ปุ่นมีจุดมุ่งหมาย เพื่อส่งเสริมหลักนิติธรรม การค้าเสรี และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและบุคลากร โดยมีจุดมุ่งหมายบางส่วนคือตอบโต้การขยายอิทธิพลทางทะเลของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ