"คิม จอง อึน" คาดหวังกระชับสัมพันธ์จีนก่อนการประชุมซัมมิตครั้งที่ 2 ร่วมกับ "ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Monday October 1, 2018 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้แสดงความหวังว่า ความสัมพันธ์ของเกาหลีเหนือและจีนจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า เกาหลีเหนืออาจเปิดฉากการเจรจาประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ร่วมกับสหรัฐในเร็วๆนี้

สำนักข่าว KCNA รายงานโดยอ้างเนื้อหาในจดหมายที่นายคิมส่งถึงนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีนว่า "เกาหลีเหนือมีจุดยืนที่แน่วแน่ในการพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตรดั้งเดิมระหว่างเกาหลีเหนือและจีน ไปสู่ความสัมพันธ์ในระดับใหม่"

ในจดหมายที่ส่งถึงรัฐบาลจีนในวันที่ 1 ต.ค.เนื่องในโอกาสฉลองวันชาติของจีนนั้น นายคิมได้แสดงความเต็มใจที่จะเดินหน้าสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับจีน เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยใหม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเกาหลีเหนือเป็นไปในทางที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากนายคิมได้เดินทางเยือนประเทศจีน 3 ครั้ง เพื่อประชุมสุดยอดร่วมกับนายสี

ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์ว่า นายคิมซึ่งเคยให้คำมั่นว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์เพื่อแลกกับการรับประกันด้านความมั่นคงจากสหรัฐนั้น ต้องการการสนับสนุนจากจีนในการเดินหน้าจัดการเจาจาร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

เมื่อเดือนที่แล้ว ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายคิมได้ส่งจดหมายถึงปธน.ทรัมป์เพื่อขอให้จัดการประชุมสุดยอดร่วมกันครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ