จีนเลื่อนประชุมด้านความมั่นคงกับสหรัฐ ขณะสองประเทศขัดแย้งด้านการค้า

ข่าวการเมือง Monday October 1, 2018 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้ยกเลิกการจัดการประชุมด้านความมั่นคงกับนายจิม แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งจากเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนต.ค.

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดชัดเจนว่า การประชุมดังกล่าวจะถูกเลื่อนไปจัดอีกเมื่อใด

สำนักข่าวเกียวโดได้อ้างถึงรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า การประชุมด้านความมั่นคงอาจจะไม่เกิดขึ้นอีก เนื่องจากความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างอิงแหล่งข่าวจากจีน

นายแมตทิสมีกำหนดเดินทางเยือนปักกิ่งเพื่อหารือเกี่ยวกับวิธีการสร้างความเชื่อมั่นระดับทวิภาคี ในขณะที่ทั้งสองประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกกำลังทำสงครามการค้าระหว่างกันโดยการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าซึ่งกันและกัน

เมื่อวันพุธที่แล้ว นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวหาว่า จีนพยายามที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ โดยอ้างว่าจีนต้องการให้ทรัมป์และพรรครีพับลิกันแพ้การเลือกตั้งอันเนื่องมาจากจุดยืนด้านการค้าของทรัมป์

ถ้อยแถลงของนายทรัมป์ ส่งผลให้นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยบอกว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นข่าวโคมลอย

นอกจากนี้ รัฐบาลของทรัมป์ยังได้ใช้วิธีทางการทหารในการต่อต้านจีน โดยใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 ที่สามารถทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ได้บินผ่านบริเวณทะเลจีนใต้และจีนตะวันออกซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้ง เรื่องดังกล่าวส่งผลให้จีนออกมาต่อต้านสหรัฐอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ