เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเริ่มเก็บกู้กับระเบิดบริเวณชายแดนตามข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย

ข่าวการเมือง Monday October 1, 2018 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นรายงานตามแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเริ่มปฏิบัติการกู้กับระเบิดบริเวณชายแดนของทั้งสองประเทศในวันนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางปฏิบัติตามข้อตกลงทางทหารระหว่างสองประเทศ

สำนักข่าวซินหัวระบุว่า กองกำลังทางทหารของทั้งสองฝ่ายได้เริ่มเก็บกู้กับระเบิดในพื้นที่ความมั่นคงร่วม (JSA) ภายในเขตปลอดอาวุธ (DMZ) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่คาบสมุทรเกาหลีถูกแบ่งแยกออกจากกันนับตั้งแต่ปี 2493 ถึง 2496 ซึ่งเป็นช่วงที่สงครามเกาหลีสิ้นสุดลง

ทั้งสองฝ่ายได้ยินยอมที่จะปลดอาวุธในพื้นที่ความมั่นคงร่วม (JSA) ภายใต้ข้อตกลงทางทหารของทั้งสองฝ่าย ซึ่งได้มีการลงนามจากผู้นำทางทหารในช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ณ กรุงเปียงยาง เมื่อเดือนกันยายน

ปฏิบัติการกู้กับดักระเบิดคาดว่า จะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 20 วัน และคาดว่าอาจมีการประชุมหารือระหว่างเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ (UN) ต่อประเด็นแนวทางปฏิบัติของกองกำลังทางทหารในเขต DMZ หลังมีการประกาศปลดอาวุธ ซึ่งในขณะนี้ UN จะทำหน้าที่เฝ้าตรวจตราสถานการณ์ต่างๆ ในเขต DMZ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ