"ชินโซ อาเบะ" เตรียมปรับครม. ดึงอดีตรมต.นั่งตำแหน่งสำคัญในพรรคแอลดีพี

ข่าวการเมือง Monday October 1, 2018 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นยื่นข้อเสนอให้นายอากิระ อามาริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเข้ารับตำแหน่งสำคัญภายในพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี ในการปรับคณะรัฐมนตรีและตัวผู้นำพรรคที่กำลังจะมีขึ้นในเร็ววัน

ด้านนายนัทสึโอะ ยามากุชิ หัวหน้าพรรคโคไมโตะ แนวร่วมพรรคแอลดีพี เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอาเบะ คงตำแหน่งของนายเคอิจิ อิชิอิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดินไว้ต่อไปตามเดิม ระหว่างการหารือที่สำนักนายกรัฐมนตรีก่อนหน้าที่จะมีมติปรับคณะรัฐมนตรี

นายยามากุชิให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนโดยอ้างคำพูดนายอาเบะที่ระบุว่า จะพิจารณาคำร้องขอดังกล่าว โดยนายอิชิอิ ถือเป็นรัฐมนตรีเพียงคนเดียวที่มาจากพรรคโคไมโตะ และเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 เป็นต้นมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายอาเบะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพี สมัยที่ 3 เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา

สำหรับนายอามาริ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการทีมรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพีที่ผ่านมา คาดว่า จะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งพรรคหรือคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง ซึ่งทั้งสองตำแหน่งถูกมองว่าเป็นหนึ่งในสี่ของตำแหน่งที่สำคัญที่สุดของพรรค

ทั้งนี้ นายอามาริให้การสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจและการเงินของผู้นำญี่ปุ่น อย่าง "อาเบะโนมิกส์" อย่างเต็มที่ ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2555 หลังจากที่นายอาเบะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ขณะที่นายอามาริประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม 2559 หลังจากที่เขาและเลขาธิการส่วนตัวต้องเผชิญข้อกล่าวหาร่วมกันรับสินบน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ