รัฐบาลฝรั่งเศสอายัดทรัพย์สินพลเมืองและหน่วยงานข่าวกรองอิหร่าน เชื่อเอี่ยวแผนโจมตีกรุงปารีส

ข่าวการเมือง Wednesday October 3, 2018 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฝรั่งเศสสั่งอายัดทรัพย์สินของพลเมืองชาวอิหร่าน 2 ราย และหน่วยงานข่าวกรองของอิหร่าน โดยระบุว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับแผนการโจมตีในกรุงปารีสซึ่งบุคคลเหล่านี้วางแผนว่าจะก่อเหตุเมื่อช่วงปลายเดือนมิ.ย.

ในแถลงการณ์ร่วมระหว่างนายฌอง-อีฟส์ เลอ แดรง รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส นายเฌราล์ คอลลอมบ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส และนายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลัง ระบุว่า "ฝรั่งเศสได้ใช้มาตรการป้องกันอย่างเหมาะสมและตรงจุด" เพื่อตอบโต้แผนการโจมตี

รัฐบาลฝรั่งเศสได้อายัดทรัพย์สินพลเมือง 2 คนของอิหร่าน คือ นายอัซซาดุลเลาะห์ อาซาดี และนายซาอิด ฮาเชมี โมกาดาม นอกจากนี้ ยังได้อายัดทรัพย์สินของสำนักงานผู้อำนวยการความมั่นคงภายในประเทศ ในสังกัดกระทรวงข่าวกรองอิหร่าน

แถลงการณ์ระบุว่า "การพยายามโจมตีในเมืองวิลพินต์ถูกวางแผนไว้ว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 30 มิ.ย. เราไม่สามารถปล่อยให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในดินแดนของเรา และเราต้องลงโทษผู้ที่วางแผนก่อเหตุ"

นายเลอ แดรง กล่าวด้วยว่าแผนการโจมตีดังกล่าว "ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการกับอิหร่าน"

รายงานจากสื่อท้องถิ่นระบุว่า แผนการโจมตีดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่สถานที่จัดการประชุมของ "National Council of Resistance of Iran (NCRI)" ซึ่งจัดขึ้นที่ชานกรุงปารีส

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่จากสถานทูตอิหร่านยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ