นายกฯเกาหลีใต้สั่งเจ้าหน้าที่ปราบปรามการเผยแพร่ข่าวเท็จ

ข่าวการเมือง Wednesday October 3, 2018 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี นัค ยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ สั่งเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลให้จัดการกับการเผยแพร่ข่าวเท็จอย่างเข้มงวด โดยระบุว่าข่าวเท็จเป็นศัตรูต่อสาธารณะชนที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้เสรีภาพทางการพูด

นายลีกล่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ข่าวปลอมที่มีเจตนามุ่งร้ายนั้นเผยแพร่บนโลกไซเบอร์อย่างรวดเร็ว เช่น เรื่องชีวิตส่วนตัว ประเด็นนโยบายที่ละเอียดละอ่อน หรือแม้แต่ที่เกี่ยวข้องกับประมุขแห่งรัฐ

นายกฯเกาหลีใต้เรียกข่าวเท็จเหล่านี้ว่า "ศัตรูต่อสาธารณะ" ที่หลบซ่อนอยู่ภายใต้เสรีภาพในการพูด ซึ่งมุ่งทำลายชุมชน ก่อให้เกิดความเกลียดชังต่อคนอื่น ตลอดจนขัดขวางการเป็นหนึ่งเดียวและประชาธิปไตย

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการเผยแพร่ข่าวเท็จผ่านบริการโซเชียลมีเดียและยูทูบโดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีสิทธิเลือกตั้ง

จากการคาดการณ์ชี้ว่า ข่าวเท็จอาจจัดทำโดยกลุ่มที่ไม่เจาะจงใดหรือหลายกลุ่ม โดยรัฐบาลและภาคเอกชนพยายามจะกำจัดข่าวเท็จแต่สถานการณ์กลับแย่ลง นายลี กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ตนจะไม่เพิกเฉยต่อสถานการณ์ดังกล่าวอีกต่อไป พร้อมให้คำมั่นว่าจะดำเนินการกับอผู้ที่ผลิตข่าวเท็จซึ่งมีเจตนามุ่งร้ายและตั้งใจเผยแพร่อย่างเป็นระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ