รมว.ตปท.สหรัฐเตรียมเยือนเกาหลีเหนือ หารือ "คิม จอง อึน"เรื่องปลดนิวเคลียร์และจัดซัมมิตรอบ 2

ข่าวการเมือง Wednesday October 3, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ และเข้าพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เพื่อเจรจาหารือเกี่ยวกับกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้ของนายปอมเปโอมีจุดประสงค์ในการเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐกับผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า การประชุมดังกล่าวจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า ก่อนเปิดฉากภารกิจเยือนกรุงเปียงยาง นายปอมเปโอจะเดินทางไปยังกรุงโตเกียวในวันเสาร์และวันอาทิตย์ เพื่อหารือกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นก่อน

นอกจากนี้หลังเสร็จสิ้นการหารือกับผู้นำเกาหลีเหนือ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางต่อไปยังกรุงโซลในวันอาทิตย์และวันจันทร์ เพื่อพบหารือกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนางคัง คยอง-ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ก่อนปิดฉากภารกิจเยือน 4 ชาติเอเชียด้วยการเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเป็นจุดหมายปลายทางสุดท้าย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังระบุด้วยว่า "ตนคิดว่าการเดินทางเยือนเป็นการแสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าและแรงกระตุ้นที่รัฐมนตรีต่างประเทศของเราพยายามผลักดัน จากการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือถึง 4 ครั้งในระยะเวลาไม่ถึงปี"

ในการตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเป้าหมายของสหรัฐในการบรรลุขั้นตอนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่เบ็ดเสร็จ ตรวจสอบได้ และไม่กลับไปทำซ้ำอีก กระทรวงต่างประเทศสหรัฐย้ำว่า "เป็นที่แน่นอนว่ารัฐบาลมีเป้าหมายที่ต้องการจะบรรลุผลสำเร็จ แต่เรากำลังตั้งตาคอยความคืบหน้าต่อไปในการพบหารือที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้"

ทั้งนี้ นายปอมเปโอยกเลิกแผนการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคม เนื่องจากเจตจำนงในการยกเลิกโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือขาดความน่าเชื่อถือ แม้นายคิมจะให้คำมั่นว่าจะเดินหน้ากระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทนเกาหลีอย่างเต็มที่ในระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ