นิวยอร์กไทม์สเผย "ทรัมป์" ใช้กลโกงช่วยธุรกิจครอบครัวหลีกเลี่ยงภาษี

ข่าวการเมือง Wednesday October 3, 2018 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้วางแผนการด้านภาษีในช่วงทศวรรษที่ 1990 เพื่อช่วยให้ครอบครัวของเขาสามารถหลีกเลี่ยงภาษี และยังเปิดทางให้ปธน.ทรัมป์ได้ครอบครองทรัพย์สินอย่างน้อย 413 ล้านดอลลาร์ จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของนายเฟรด ทรัมป์ ผู้เป็นบิดา

รายงานของนิวยอร์ก ไทม์ส ระบุว่า เอกสารการฉ้อโกงไม่ได้อ้างอิงจากบันทึกการจ่ายภาษีของปธน.ทรัมป์ แต่อยู่ในเอกสารลับ เช่น รายการฝากถอนเงินในบัญชีธนาคาร และเอกสารการตรวจสอบงบการเงิน

นิวยอร์ก ไทม์สยังระบุว่า รายงานดังกล่าวอ้างอิงจากบันทึกของทางราชการ รวมทั้งการให้สัมภาษณ์ของอดีตพนักงานและที่ปรึกษาของนายเฟรด ทรัมป์ และเอกสารกว่า 100,000 หน้าที่อธิบายถึงการทำงานในอาณาจักรทางธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัวทรัมป์

อย่างไรก็ตาม นายชาร์ลส์ ฮาร์เดอร์ ทนายความของปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า ข้อกล่าวหาเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษีและการฉ้อโกงที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานนั้นไม่เป็นความจริง และเป็นการหมิ่นประมาทปธน.ทรัมป์อย่างรุนแรง

ด้านนางซาราห์ แซนเดอร์ โฆษกหญิงประจำทำเนียบข่าวกล่าวว่า "เมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา กรมสรรพากรสหรัฐได้ทำการทบทวนและลงนามในการทำธุรกรรมดังกล่าวแล้ว" พร้อมกล่าวว่า ข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องหลอกลวง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข่าวดังกล่าวมีขึ้น ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งแรกของปธน.ทรัมป์ ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในช่วงเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ