อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษคัดค้านแผน Brexit ของ "เทเรซา เมย์"

ข่าวการเมือง Wednesday October 3, 2018 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ และเคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ได้ออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ยกเลิกแผนเช็กเกอร์ส (Chequers plan) สำหรับการทำข้อตกลงการค้าในอนาคตกับสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ แผนเช็กเกอร์ส คือแผนการนำสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปที่เสนอโดยนางเทเรซา เมย์ และผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี เพื่อเป็นกรอบให้สหราชอาณาจักรใช้เจรจาต่อรองกับ EU อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอนี้ไม่เป็นที่พอใจของหลายฝ่าย แม้แต่ในพรรครัฐบาลด้วยกันเอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนที่นางเมย์จะขึ้นกล่าววสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมพรรคอนุรักษ์นิยมในเบอร์มิงแฮมนั้น นายจอห์นสันได้กล่าวโจมตีแผน Brexit ของนางเมย์ โดยกล่าวว่าชาวอังกฤษจะไม่ให้อภัยถ้ารัฐบาลเดินหมากผิดพลาด

"ถ้าเราเดินพลาด เราจะถูกลงโทษ และถ้าเราทำถูกต้อง มันจะเป็นอนาคตที่รุ่งโรจน์ รัฐบาลนี้จะเป็นที่จดจำสำหรับการทำสิ่งที่กล้าหาญและถูกต้องและน่าทึ่ง ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของประชาชน" นายจอห์นสันกล่าว

นายจอห์นสันกล่าวว่า ถ้ามีการทำข้อตกลงที่ถูกต้องกับ EU ก็จะถือเป็นชัยชนะของทั้งสองฝ่าย

"ถ้าเราทำพลาด ถ้าเราเสี่ยงกับ Brexit ในตอนนี้ เชื่อผมเถอะ ผู้คนในประเทศนี้จะพบว่ามันเป็นการยากที่จะอภัยให้ ถ้าเราโกงประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียง และแผนเช็กเกอร์สก็คือการโกง เราจะทำให้ความไม่น่าไว้ใจเพิ่มขึ้นอย่างมาก" นายจอห์นสันกล่าว

นายจอห์นสันยังกล่าวด้วยว่า ถ้าแผนเช็กเกอร์สได้รับการเห็นชอบ สิ่งที่เกิดขึ้นจะทำให้ผู้ที่กำลังร้องขอการทำประชามติครั้งที่ 2 มีความกล้ามากขึ้นเท่านั้น

"ผใจับตามอง EU มา 30 ปี ซึ่งทุกครั้งที่การทำประชามติออกมาตรงข้ามกับการเคลื่อนไหวของผู้สนับสนุนรัฐบาล ผมเห็นว่ารัฐบาลทำได้แค่เพียงจับตามองและค่อยๆทำให้ประเทศกลับสู่จุดเดิม"

ทั้งนี้ คาดว่านางเมย์จะกล่าวต่อตัวแทนในการประชุมวันนี้ว่า แผนเช็กเกอร์สของเธอเป็นข้อตกลงเดียวที่เป็นไปได้กับ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ