นักกฎหมายนับร้อยยื่นร้องเรียนวุฒิสภาสหรัฐให้ตัดสิทธิ์ "เบรทท์ คาวานาฟ" นั่งเก้าอี้ผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่

ข่าวการเมือง Thursday October 4, 2018 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ฮัฟฟิงตัน โพสท์ ของสหรัฐ รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหลายร้อยคนได้ลงนามในจดหมายออนไลน์เพื่อยื่นต่อวุฒิสภาสหรัฐ ให้พิจารณาตัดสิทธิ์นายเบรทท์ คาวานาฟ ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายคาวานาฟให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวก็ตาม

รายงานระบุว่า ขณะนี้มีนักกฎหมายกว่า 500 คนจากโรงเรียนกฎหมายเกือบ 100 แห่งทั่วประเทศมาร่วมลงนามในจดหมายดังกล่าวแล้ว โดยในจำนวนนั้นมีนักกฎหมาย 8 คนที่มาจากมหาวิทยาลัยเยล ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่คาวานาฟสำเร็จการศึกษาด้านกฎหมาย

รายละเอียดในจดหมายระบุว่า "เราเสียใจที่ต้องเขียนจดหมายฉบับนี้มาถึงท่าน เพื่อบอกเล่ามุมมองที่มีต่อการพิจารณาของวุฒิสภาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน 2561 นายเบรทท์ คาวานาฟ ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกานั้น มีความบกพร่องทางกฎหมาย ซึ่งทำให้เขาไม่มีคุณสมบัติเพียงพอในการดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดในประเทศของเรา"

จดหมายอธิบายต่อไปว่า การยึดมั่นในกฎหมายถือเป็นคุณสมบัติสำคัญของผู้พิพากษา ตามที่สำนักงานวิจัยแห่งชาติสหรัฐได้ระบุไว้ว่า ผู้พิพากษาจะต้องเป็นบุคคลที่มีความซื่อตรง, ปราศจากอคติ, มีความยุติธรรม, สุภาพอ่อนโยน และยึดมั่นในกระบวนการมากกว่าผลลัพธ์

ทั้งนี้ จดหมายดังกล่าวจะเปิดให้ลงนามจนถึงวันนี้ ก่อนจะถูกนำไปยื่นต่อวุฒิสภาในลำดับต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความคลื่นไหวครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีผู้หญิง 3 คนออกมาเปิดโปงพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศและทำร้ายร่างกายของนายเบรทท์ คาวานาฟ ตั้งแต่สมัยมัธยมปลายและมหาวิทยาลัย จนทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องสั่งการให้สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ดำเนินการสืบสวนเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ