รมว.ต่างประเทศสหรัฐเชื่อมั่นการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือจะเป็นไปในทิศทางที่ดี

ข่าวการเมือง Thursday October 4, 2018 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐมีความเชื่อมั่นว่า การเดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือในเร็วๆนี้ เพื่อร่วมเจรจาหารือเกี่ยวกับกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีนั้น จะได้ผลลัพธ์ออกมาในทิศทางที่ดี

นายปอมเปโอกล่าวว่า การเดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือในวันอาทิตย์นี้ "จะเป็นอีกหนึ่งหนทางในการสนับสนุนข้อตกลงที่นายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ร่วมลงนามระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาตร์ที่สิงคโปร์ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

นายปอมเปโอได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า "ผมเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถหาทางออกร่วมกันได้ พร้อมกับความเข้าใจซึ่งกันและกันมากขึ้น รวมถึงผลลัพธ์เชิงบวกในการเจรจาหารือในเชิงลึกเกี่ยวกับกระบวนการดังกล่าวและแผนการข้างหน้าที่ไม่ใช่แค่การประชุมสุดยอดระหว่างสองผู้นำในครั้งนี้ แต่คือแผนการของพวกเราทุกคนที่จะพยายามสร้างหนทางเพื่อนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ร่วมกัน"

นอกจากนี้ นายปอมเปโอยังได้กล่าวย้ำอีกว่า มาตรการคว่ำบาตรของ UN ต่อเกาหลีเหนือ "จะยังคงดำเนินการต่อไปจนกว่าจะมีการยุติอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นรูปธรรม"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายปอมเปโอมีขึ้นหลังจากกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้ประกาศว่านายปอมเปโอจะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ เพื่อเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือครั้งที่ 2 โดยปธน.ทรัมป์ได้กล่าวในช่วงสัปดาห์ที่แล้วว่า การประชุมดังกล่าวคาดว่าจะมีขึ้น "ในอีกไม่ช้า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ