รีพับลิกันหวังวุฒิสภาสหรัฐลงมติรับรอง "คาวานาฟ" นั่งเก้าอี้ผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่สุดสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Friday October 5, 2018 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกพรรครีพับลิกันมั่นใจว่า สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจะลงมติรับรองให้นายเบรทท์ คาวานาฟ ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังจากที่นักกฏหมายสองรายส่งสัญญาณในเชิงบวกต่อรายงานของสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) เกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่า นายคาวานาฟล่วงละเมิดทางเพศ

นายคาวานาฟได้ออกมาปฏิเสธในระหว่างเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการด้านกฎหมายของวุฒิสภาเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า เขาไม่ได้ล่วงละเมิดทางเพศนางคริสทีน เบลซีย์ ฟอร์ด นักจิตวิทยาสายวิจัยประจำมหาวิทยาลัยพาโลอัลโตในรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากที่นางฟอร์ดอ้างว่าเธอได้ถูกนายคาวานาฟล่วงละเมิดทางเพศในงานเลี้ยงแห่งหนึ่งเมื่อช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980 ซึ่งขณะนั้นทั้งสองยังเป็นเด็กมัธยมปลาย

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ต่อต้านนายคาวานอฟนับพันได้ออกมารวมตัวประท้วงหน้าศาลฎีกา พร้อมถือป้ายชูข้อความประท้วง โดยมีผู้ประท้วงหลายร้อยคนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไป รวมถึงนักแสดงดังอย่างเอมี ชูเมอร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศเสนอชื่อนายคาวานาฟซึ่งเป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์สายอนุรักษ์นิยม ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ แทนนายแอนโธนี เคนเนดี แต่วุฒิสมาชิกบางคนของพรรคเดโมแครตได้ออกมาคัดค้านการเสนอชื่อนายคาวานาฟ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ทรัมป์อาจเผชิญกับแรงเสียดทานในวุฒิสภาซึ่งปัจจุบันพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่เล็กน้อยที่ 51-49 เสียง ทั้งนี้ หากนายคาวานาฟได้รับการรับรองจากวุฒิสภาให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ ก็อาจส่งผลให้เสียงส่วนใหญ่ในศาลฎีกาของสหรัฐเป็นสายอนุรักษ์นิยมไปอีกหลายสิบปี ซึ่งจะส่งผลต่อประเด็นต่างๆที่กำลังเป็นที่ถกเถียง รวมถึงประเด็นสิทธิการทำแท้ง และอาจนำไปสู่การพลิกคำตัดสินคดี Roe v. Wade ซึ่งเป็นคดีประวัติศาสตร์ที่ก่อนหน้านี้เคยมีคำตัดสินว่าผู้หญิงมีสิทธิเลือกที่จะทำแท้งได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ