จีนออกโรงตอบโต้รองปธน.สหรัฐ หลังถูกกล่าวหาแทรกแซงการเมืองและการเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday October 5, 2018 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ออกมาตอบโต้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐที่กล่าวโจมตีนโยบายภายในและต่างประเทศของจีน โดยนางหัวกล่าวว่า ข้อกล่าวหาที่มุ่งร้ายต่อจีนเป็นเรื่องที่สหรัฐสร้างขึ้นมาทั้งสิ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเพนซ์ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมแห่งหนึ่งเมื่อวานนี้ โดยนายเพนซ์ได้กล่าวพาดพิงถึงจีนว่า จีนกำลังแทรกแซงกิจการภายในประเทศและการเลือกตั้งของสหรัฐ นอกจากนี้ นายเพนซ์ยังกล่าวโจมตีนโยบายภายในและต่างประเทศของจีนด้วย

"ถ้อยแถลงดังกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐเป็นการกล่าวหาที่ไม่ยุติธรรมต่อนโยบายภายในและต่างประเทศของจีน และเป็นการใส่ร้ายจีนด้วยการอ้างว่าจีนแทรกกิจการภายในและการเลือกตั้งของสหรัฐ ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง แต่เป็นเพียงการพูดบนหลักฐานที่ไร้มูลเหตุ เพื่อสร้างความสับสนและสิ่งที่ไม่คาดคิดขึ้นมา" นางหัวกล่าว

นางหัวกล่าวว่า "มันเป็นเรื่องน่าขันที่ทางสหรัฐพยายามทำลายข้อแลกเปลี่ยนทั่วไปและความร่วมมือกับจีน ด้วยการกล่าวหาว่าจีนกำลังแทรกแซงกิจการภายในและการเลือกตั้งของสหรัฐ" พร้อมกล่าวเสริมว่า จีนยึดมั่นปฏิบัติตามหลักอธิปไตยของการเมืองในประเทศอื่นๆ และไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆ ต่อการเมืองและการเลือกตั้งภายในประเทศของสหรัฐ

นอกจากนี้ นางหัวกล่าวว่า จีนยึดมั่นในการเป็นผู้สร้างสันติภาพโลก ผู้สนับสนุนด้านการพัฒนาโลก และผู้พิทักษ์ในเวทีระหว่างประเทศ โครงการด้านเศรษฐกิจและการทูตของจีนทั่วโลกได้รับความนับถือจากนานาประเทศ พร้อมกล่าวเสริมว่า จีนจะไม่พยายามมองหาแนวทางในการพัฒนาประเทศของตนด้วยวิธีการแสวงหาผลประโยชน์จากประเทศอื่นๆ อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ